เตือนงดเล่นน้ำช่วงมรสุม ระวังโดนคลื่นทะเลดูด

สังคม
20 ก.ค. 65
16:26
737
Logo Thai PBS
เตือนงดเล่นน้ำช่วงมรสุม ระวังโดนคลื่นทะเลดูด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนช่วงมรสุมไม่ควรลงเล่นน้ำทะเล อาจโดนคลื่นทะเลดูด พร้อมแนะวิธีสังเกตและวิธีการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงเดือน มิ.ย.-ต.ค. เป็นช่วงมรสุม มีฝนตกชุก ทะเลมีคลื่นลมแรงไม่สามารถเล่นน้ำได้ จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำบริเวณชายหาดให้ระวังคลื่นลมแรง และกระแสน้ำย้อนกลับ คลื่นทะเลดูด หรือคลื่นดอกเห็ด (Rip Current) ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้แทบทุกหาด

"กระแสน้ำย้อนกลับ" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า คลื่นทะเลดูด หรือคลื่นดอกเห็ด เป็นกระแสน้ำรุนแรงที่เกิดขึ้นตามชายหาด เกิดจากคลื่นทะเลซัดเข้าหาฝั่ง แล้วไหลออกสู่ทะเล แต่เจอสิ่งกีดขวาง เช่น โขดหินหรือสันทรายขวางอยู่ ทำให้น้ำทะเลไหลรวมกันผ่านช่องแคบๆ ระหว่างสิ่งกีดขวางเหล่านั้น กระแสน้ำจึงพัดออกจากฝั่งด้วยความแรง

ส่วนบริเวณที่เกิดคลื่นทะเลดูด หรือคลื่นดอกเห็ด สามารถสังเกตได้จาก 1.สีของน้ำทะเล จะมีสีขุ่นขาวกว่าบริเวณอื่น เนื่องจากกระแสน้ำพัดเอาตะกอนใต้น้ำฟุ้งขึ้นมา 2.บริเวณชายหาดจะมีคลื่นแบบไม่ปะติดปะต่อกัน มีลักษณะเป็นร่อง แนวคลื่นขาดหาย และ 3.บริเวณปลายกระแสน้ำมักเป็นรูปคล้ายดอกเห็ด

สำหรับการป้องกันและวิธีการเอาชีวิตรอด คือ ควรเล่นน้ำในบริเวณที่กำหนดไว้ ห้ามลงเล่นน้ำในบริเวณที่มีธงแดง และหากตกเข้าไปอยู่ในกระแสน้ำย้อนกลับ ควรตั้งสติให้ดี ไม่ว่ายทวนกระแสน้ำ เพราะจะทำให้หมดแรงและจมน้ำได้ ควรว่ายน้ำขนานไปกับชายฝั่ง เมื่อพ้นจากแนวกระแสน้ำย้อนกลับแล้วจึงว่ายกลับเข้าฝั่ง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้จัดทำสื่อเรื่องดังกล่าวในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือน หรือสื่อ AR ให้ผู้ใช้งานในระบบ Android สามารถเข้าไปติดตั้งแอปพลิเคชัน “ป้องกันจมน้ำ” ได้ที่ Play Store เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกัน และวิธีการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง