สธ.ยันฉีด "วัคซีนโควิด-ไข้หวัดใหญ่" 2 เข็มพร้อมกันได้

สังคม
21 ก.ค. 65
16:23
381
Logo Thai PBS
สธ.ยันฉีด "วัคซีนโควิด-ไข้หวัดใหญ่" 2 เข็มพร้อมกันได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขระบุ ช่วงฤดูฝนมีโอกาสป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น แนะเข้มตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จะช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ ส่วนกลุ่มเสี่ยงขอให้มารับวัคซีนป้องกันทั้ง 2 โรค ซึ่งสามารถฉีดพร้อมกันได้

วันนี้ (21 ก.ค.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน นอกจากโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เพิ่มมากขึ้นด้วย

ซึ่งทั้ง 2 โรคเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเหมือนกัน มีอาการคล้ายกัน ใช้มาตรการป้องกันเชื้อโรคแบบเดียวกับโควิด รวมทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อได้ด้วยการฉีดวัคซีน ทั้งวัคซีนโควิด 19 และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ขณะนี้วัคซีนโควิด-19 สามารถเข้ารับบริการได้ฟรี ในสถานบริการของสธ.หรือจุดบริการฉีดวัคซีนใกล้บ้าน ขอให้มารับเข็มกระตุ้นตามกำหนดทุก 3-4 เดือน ส่วนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในปี 2565

ฉีดฟรี วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4.2 ล้านโดส

ปลัดสธ.กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้จัดสรรวัคซีนไว้สำหรับบุคลากรกลุ่มเสี่ยง 400,000 โดส และประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง รวม 4.2 ล้านโดส ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์มากกว่า 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี

ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และ โรคอ้วน น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือมีค่าดัชนีมวลกาย BMI มากกว่า 35 เริ่มฉีดฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

วัคซีนโควิด-19 และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กระจายไปยังหน่วยบริการในพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิด พร้อมกันได้โดยไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากทั้ง 2 โรคได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแนวทางรักษา-จ่ายยา ผู้ป่วยโควิด 4 กลุ่ม

อนุมัติ 3.9 พันล้านซื้อยาโควิด-ชุดตรวจ ATK เพื่อหน่วยบริการสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง