The EXIT กับดักค้ามนุษย์ : EP.2 เสียงสะอื้นจากคิงส์โรมัน

สังคม
22 ก.ค. 65
10:47
708
Logo Thai PBS
The EXIT กับดักค้ามนุษย์  : EP.2  เสียงสะอื้นจากคิงส์โรมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ไทยหลุดจาก Tier 2 Watch List ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ หรือ ทิป รีพอร์ต ของสหรัฐฯ ในปีนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า เสียงขอความช่วยเหลือจากคนไทยถูกบังคับทำงานในประเทศเพื่อนบ้านจะหายไป ตรงกันข้าม ความช่วยเหลือกำลังขยายวงจากกัมพูชาไปสู่คิงส์โรมัน สปป.ลาว
ช่วยด้วย ผมถูกขังอยู่ในตึก 

ชายชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน อายุ 25 ปี ขอความช่วยเหลือกลับประเทศ หลังจากเดินทางไปทำงานที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เมื่อเดือนมกราคม 2565   ที่นั่น ยังมีคนไทยอีก 13 คน ทั้งชาย - หญิง อายุตั้งแต่ 17-35 ปี รอความช่วยเหลือ

 

จุดเริ่มต้นของการไปทำงาน มาจากโพสต์โฆษณาในเฟซบุ๊ก ประกาศรับสมัครงานในพื้นที่คิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เสนอเงินเดือน 30,000 บาท จึงตัดสินใจเดินทางไปทำงาน

 

การนัดหมายเกิดขึ้นผ่านนายหน้าไม่ทราบสัญชาติ แต่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ใช้แอปพลิเคชัน WeChat ในการแจ้งรายละเอียด การนัดหมายการเดินทางลักลอบข้ามแม่น้ำโขงไปยัง สปป.ลาว เกิดขึ้นปลายเดือนมกราคม 2565

นายหน้านัดพบที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ก่อนลงเรือริมแม่น้ำโขง ลักลอบข้ามไป สปป.ลาว

กักตัวอยู่นอกคิงส์โรมัน 7-8 วัน โดยที่ต้องออกเงินซื้อข้าวกินเอง พอครบ 7 วันแล้วได้เข้ามาในเขตคิงส์โรมัน กักตัวอีกเกือบ 1 เดือนในช่วงเวลาที่กักตัวเกือบเดือน หลังๆ มาก็เริ่มติดต่อคนที่แนะนำเรามาทำงานนี้ไม่ได้แล้ว

เมื่อครบกำหนดการกักตัวมีชาวจีนมารอรับไปบริษัทแรก 4-5 วัน จากนั้น ถูกส่งตัวไป บริษัทที่ 2 ทำงานประมาณ 1 สัปดาห์ จึงถูกย้ายไปบริษัทที่ 3 ซึ่งมีชาวลาวสอนงาน

ลักษณะงานคือ ให้สร้างโปรไฟล์เป็นคนอื่น และคุยกับลูกค้าในแอปหาคู่หรือเฟซบุ๊กจากนั้นจึงชวนไปคุยต่อในแอปพลิเคชันไลน์ พยายามคุยให้สนิทกันก่อนแล้วจึงชักชวนให้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล นี่เป็นสาเหตุให้พวกเขารู้ว่า งานที่ทำไม่ตรงกับที่ตกลงกับนายหน้าไว้

จนรู้ว่าเป็นงานหลอกคนไทยมาลงทุน  ทุกคนเลยไม่อยากทำและติดต่อทางบ้านให้แจ้งสถานทูตไทยขอความช่วยเหลือกลับบ้าน แล้วก็แจ้ง 1599  คือแจ้งไปหลายที่มากครับ เพราะพวกผมถูกกักขังอยู่ในตึกออกไปไหนไม่ได้เลย

ชาวไทย 14 คนได้รับเอกสารรายการจ่ายเงินจากนายจ้างชาวจีน ระบุจำนวนเงินที่พวกเขาต้องจ่ายคนละ 200,000 – 300,000 บาท หากต้องการเป็นอิสระ

 

เมื่อค่าไถ่ตัวต่อคนสูง คนไทยกลุ่มนี้จึงพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านญาติพี่น้องไปยังหลายหน่วยงานทั้งตำรวจและสถานเอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรไทยใน สปป.ลาว

วันที่ 9 มิ.ย. 2565 หลังจากประสานขอความช่วยเหลือนานกว่า 1 เดือน คนไทยทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวจากคิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

การประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานในพื้นที่ที่คิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำในแต่ละครั้ง เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของชาวจีน

 

จากการพูดคุยกับชายไทยอีกคนที่เคยไปทำงานในพื้นที่คิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ และได้รับความช่วยเหลือกลับประเทศก่อนหน้านี้ เขา บอกว่า นายหน้าคนไทยชักชวนไปทำงานเป็นแอดมิน เสนอเงินเดือน 2 หมื่นกว่าบาท จึงลักลอบนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงไปทำงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ริมแม่น้ำโขง ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นจุดที่นายหน้านำพาเขาลงเรือข้ามแม่น้ำโขงไป สปป.ลาว จากนั้นใช้เวลาราว 9 นาที เดินทางไปคิงส์โรมัน แต่เมื่อรู้ว่าเป็นงานหลอกคนไทยให้มาลงทุน โดยมีนายจ้างชาวจีนเป็นเจ้าของ จึงเริ่มหาช่องทางขอความช่วยเหลือกลับประเทศไทย

 

ในระหว่างอยู่ที่คิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เขาบอกว่า ถูกขายต่อจากบริษัทที่ 1 ไปยังบริษัทที่ 2 ไม่ต่างกับคนไทยอีกหลายคน

ชายคนนี้ ระบุว่า ในระหว่างที่ทำงานเคยได้รับเงินเดือน 20,000 บาทเพียงครั้งเดียว แต่ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปทั้งหมด ราว 70,000 บาท แต่สำหรับการกลับประเทศไทย เขาไม่ได้เสียเงินค่าไถ่ตัวให้กับนายจ้างชาวจีน เนื่องจากไม่มีการเซ็นเอกสารสัญญาการทำงานแต่อย่างใด

ข้อมูลจากงานวิจัย เรื่อง คิงส์โรมัน กาสิโนกับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคํา โดย ณัฐกร วิทิตานนท์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ปี 2550 กลุ่มทุนของ "จ้าว เหว่ย" (Chio WaI) ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ปัจจุบันถือพาสปอร์ตมาเก๊า ได้รับสัมปทานที่ราบผืนใหญ่ในเขตเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เรียกว่า "เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ" หรือ The Golden Triangle Special Economic Zone: GTSEZด้วยสัญญายาวนาน 99 ปี เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2551

 

เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ ถูกวางยุทธศาสตร์ให้เป็นเมืองปลายทางการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทั้งโรงแรม พิพิธภัณฑ์ แหล่งบันเทิงครบวงจร โดยเฉพาะกาสิโน

คิงส์โรมันกาสิโน เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 (2552) ผลการศึกษาพบว่า คิงส์โรมันส่งผลด้านลบทางสังคมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน รัฐบาลสหรัฐฯ เคยออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า เครือข่ายธุรกิจของ จ้าว เหว่ย นับเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

ขณะเดียวกัน เริ่มมีปัจจัยสุ่มเสี่ยงต่อการขยายตัวของอาชญากรรมข้ามชาติ และ กลุ่มคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ รวมถึง ปัญหาโสเภณีข้ามชาติ

 

ข้อมูลจากด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 – พฤษภาคม 2565 มีคนไทยลักลอบเดินทางไปทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศไทย รวม 56 คน

กับดักค้ามนุษย์ EP.1 : เดิมพันไทยหวังพ้น Tier 2 Watch List

ข่าวที่เกี่ยวข้อง