นอนไม่หลับ! พระสงฆ์-ชาวบ้าน ร้องสถานบันเทิงเปิดเพลงเสียงดัง

ภูมิภาค
23 ก.ค. 65
12:50
579
Logo Thai PBS
  นอนไม่หลับ! พระสงฆ์-ชาวบ้าน ร้องสถานบันเทิงเปิดเพลงเสียงดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระ-ชาวชุมชนวัดโพธิวราราม จ.อุดรธานี ร้องปัญหาสถานบันเทิงใกล้วัด เปิดเพลงเสียงดังข้ามคืน จนพระจำวัดไม่ได้ ชาวบ้านนอนไม่หลับ เบื้องต้น เทศบาลนครอุดรธานี เตรียมลงไปตรวจวัดระดับเสียง หากไม่แก้ไขจะมีโทษปรับตามกฎหมาย

กรณีเพจเฟซบุ๊ก "Survive - สายไหมต้องรอด" โพสต์ข้อความพร้อมคลิประบุว่าชาวบ้าน และหลวงตา วัดโพธาราม อ.เมือง จ.อุดรธานี ร้องเรียนว่าร้านเหล้าในตลาดอุดรไฮเทคไนซ์บาซ่า เปิดเพลง เล่นดนตรี เสียงดังมาก พระสงฆ์นอนจำวัดไม่ได้ ตื่นบิณฑบาตรกันแทบไม่ไหวจะแย่กันหมดแล้ว 

วันนี้ (23 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวข่าวลงพื้นที่วัดโพธิวรารามถนนโพศรี หลวงปู่วิฑูรย์ สุมโน พระลูกวัด วัดโพธิวราราม จ.อุดรธานี  หนึ่งในผู้ได้รับความเดือดร้อน ยืนยันว่า ได้รับผลกระทบจริง โดยร้านดังกล่าวเปิดเพลงเสียงดัง ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00-น. และบางคืนก็เลิกประมาณเที่ยงคืนครึ่ง ทำให้นอนไม่หลับ

เพลงจะดังจนถึงเที่ยงคืนครึ่ง มีเสียงดังของเพลงดัง จนจำวัดไม่ได้ อยากให้หยุดเลิก

นอกจากพระสงฆ์แล้ว ชาวชุมชนวัดโพธิวราราม ก็ได้รับผลกระทบ นางพรพรรณ ศิริพันธ์ กล่าวว่า พวกเขาได้รับความเดือดร้อนมานานเช่นกัน ยกเว้นร้านต้องปิดช่วงโควิด-19 ระบาด แต่เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง ก็เปิดเพลงเสียงดังมาก แม้ได้ร้องเรียนหน่วยงานหลายแห่ง แต่ก็ไม่เคยมีการปรับปรุงแก้ไข หรือปรับเสียงเพลงให้เบาลง

อยากให้สถานบันเทิงลดเสียงดังลง เพราะมีทั้งคนสูงอายุ และนักเรียนที่ต้องตื่นไปโรงเรียนทำให้นอนไม่หลับ 

เตรียมตรวจวัดเสียงดังจากสถานบันเทิง

ด้านนายชาตรี สองศรี ผอ.ส่วนส่งเสริมสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครอุดรธานี พร้อมด้วยตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี ได้เดินทางไปยังกุฎิหลวงปู่วิฑูรย์ สุมโน  เพื่อสอบถามความเดือดร้อนจากการสถานบันเทิงแห่งนี้ที่อยู่ติดรั้ววัด และห่างจากกุฏิเพียง 50 เมตร

ทั้งนี้ได้รับปากว่าจะแก้ไขความเดือดร้อน เบื้องต้นจะตรวจวัดความดังของเสียงที่มีผลกระทบต่อชาวบ้านและพระสงฆ์ หากเสียงเกินมาตรฐาน เบื้องต้นจะว่ากล่าวตักเตือน ให้ลดเสียงแต่หากยังฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับอัตราโทษ ผู้ใดฝ่าฝืน ก่อให้เกิดเหตุรำคาญต่อผู้พักอาศัยใกล้เคียง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง