ส.ก.เพื่อไทย หวั่นร่างงบฯ กทม.66 ไม่แก้ปัญหาประชาชน

การเมือง
23 ก.ค. 65
13:25
244
Logo Thai PBS
ส.ก.เพื่อไทย หวั่นร่างงบฯ กทม.66 ไม่แก้ปัญหาประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ก.พรรคเพื่อไทยถกงบประมาณปี 2566 ของ กทม. วงเงิน 79,000 ล้านบาท ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการตั้งงบประมาณที่ไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหา

วันที่ 22 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 ของ กทม. วงเงิน 79,000 ล้านบาท ว่า การตั้งงบประมาณในส่วนสำนักเขต ที่คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.พบว่า

มีสัดส่วนของงบค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินเดือนและค่าจ้างบุคลากร รวมถึง งบชดใช้เงินยืมสะสมอยู่ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับงบด้านการลงทุน เช่น เขตห้วยขวาง มีงบประมาณรวม 354 ล้านบาท เป็นงบลงทุนเพียง 63 ล้านบาทหรือเพียง 17 % เท่านั้น

ขณะที่ ร่างงบประมาณในส่วนของสำนักต่าง ๆ ก็มีปัญหาเช่นกัน ตัวอย่าง สำนักการระบายน้ำ ที่ตั้งงบฯ ไว้กว่า 7,700 ล้านบาท หลายโครงการเป็นภาระผูกพัน แต่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาและป้องกันน้ำท่วม กทม. มากเท่าที่ควร

ขณะที่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ปีนี้ก็ได้รับงบประมาณในจำนวนที่ไม่มากนัก ทั้งที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติภัยมากขึ้น

น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร ระบุว่า คณะอนุกรรมการฯ จะเสนอให้ตัดงบประมาณโครงการ ที่มีภาระผูกพันระยะยาว หรือโครงการที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน โดยอาจขอแปรญัตติให้งบประมาณส่วนนี้ ไปอยู่ในงบกลางที่ผู้ว่าฯ กทม.ถือไว้ และจะหารือ เพื่อนำงบประมาณก้อนนี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อคน กทม. มากที่สุด

ส่วนกรอบระยะเวลาในการพิจารณา ระหว่างวันที่ 1-8 ส.ค. จะเป็นงบประมาณรายสำนัก จากนั้นจะเป็นแปรญัตติ ก่อนที่ คณะกรรมการวิสามัญฯ จะเข้ารายงานผลการพิจารณาต่อสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในวันที่ 17 ส.ค.2565

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง