ถกแขนเสื้อด่วน! แบบไหนปลูกฝี? ป้องกันฝีดาษลิง

สังคม
25 ก.ค. 65
13:32
13,160
Logo Thai PBS
ถกแขนเสื้อด่วน! แบบไหนปลูกฝี? ป้องกันฝีดาษลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถกแขนเสื้อดูด่วนใครเกิดก่อนปี 2517 ปลูกวัคซีนป้องกันฝีดาษลิง สังเกตแผลปลูกฝีป้องกันฝีดาษ มักจะแบนราบ หรือบุ๋มลงไปนิดหน่อย ต่างกับแผลปลูกฝีป้องกันวัณโรค (BCG) มักจะนูนขึ้นมา วันนี้ (25 ก.ค.) รอลุ้น สธ.ประกาศยกระดับจากโรคติดต่อเฝ้าระวังเป็นโรคอันตรายหรือไม่

สถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง หลังจากประเทศไทยรายงานพบชายชาวไนจีเรียคนแรกป่วยฝีดาษลิง ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้ (25 ก.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์ประเทศยังปลอดภัย ภัย ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม หลังชาวไนจีเรียที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย ยืนยันป่วยฝีดาษลิงคนแรก หลบนอกออกนอกประเทศ

นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทุกด้านและแนวทางรองรับโรคหลัง WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

พร้อมให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เฝ้าระมัดระวังผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ประกาศระดับการเฝ้าระวัง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ระบบสาธารณสุขไทยสามารถ ดูแล และป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 และฝีดาษลิง 

โดยวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่า จะยกระดับจากโรคติดต่อเฝ้าระวัง เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือไม่ เบื้องต้นเห็นว่า ยังไม่จำเป็นต้องยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับประเทศกลุ่มเสี่ยง 

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.ถกรับมือ "ฝีดาษลิง" หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสธ.

ถกแขนเสื้อขึ้นดู ปลูกฝีแบบไหนป้องกันฝีดาษลิง 

ขณะที่ เพจหมอแลบแพนด้า ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุ ตอนที่เราเป็นเด็ก เราจะได้รับวัคซีนหรือที่เรียกกันติดปากว่า "ปลูกฝี" อยู่ 2 ชนิดก็คือวัณโรค (BCG) กับฝีดาษ (Smallpox)

หมอแลบแพนด้า ระบุว่า สำหรับการฉีดวัคซีนดังกล่าวมีการฉีดกันมาเรื่อยจนประเทศไทยควบคุมมันได้ ไม่มีโรคฝีดาษเลยตั้งแต่พ.ศ.2517 พูดง่ายๆ ก็คือตั้งแต่ปี 2517 ก็เริ่มทยอยเลิกฉีดกันไป ฉีดมั่งไม่ฉีดมั่ง และในที่สุดทั่วโลก ก็เลิกปลูกฝีป้องกันฝีดาษตั้งแต่ปี 2523 อย่างเด็ดขาด

เพราะฉะนั้น เด็กวัยรุ่นทั่วโลกที่เกิดหลังปี 2523 พอถกแขนเสื้อขึ้นมา จะเจอแผลเป็นแค่อันเดียวก็คือ แผลที่ปลูกผีป้องกันวัณโรค(BCG)

ที่ต้องพูดเรื่องการปลูกฝี ก็เพราะว่าวัคซีนฝีดาษที่เคยฉีดในวัยเด็ก มันสามารถป้องกันฝีดาษลิงได้สูงมาก  ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่ามันเข้าไทยมาแล้วรายแรกที่ภูเก็ต จนตอนนี้มันย้ายไปทางสระแก้วแล้ว

ใครเคยฉีดอะไรมา จะดูง่ายมากครับ ส่วนใหญ่นะ ไม่ใช่ทั้งหมดเสมอไป

  •  แผลปลูกฝีป้องกันฝีดาษมักจะแบนราบ หรือบุ๋มลงไปนิดหน่อย
  •  แผลปลูกฝีป้องกันวัณโรค (BCG) มักจะนูนขึ้นมา

เรื่องฝีดาษลิงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว ลองสังเกตตัวเองสักนิดปลูกฝีอะไรบ้าง ให้ถกแขนเสื้อดู

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูเก็ตพบ 19 คน สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วย "ฝีดาษวานร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง