ก.ล.ต. สั่ง "ซิปเม็กซ์" เปิดซื้อขาย ฝากถอน สินทรัพย์ดิจิทัล

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 65
09:58
411
Logo Thai PBS
ก.ล.ต. สั่ง "ซิปเม็กซ์" เปิดซื้อขาย ฝากถอน สินทรัพย์ดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการ ก.ล.ต.ใช้อำนาจ มาตรา 35 ตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล มีคำสั่งให้ "ซิปเม็กซ์" เปิดซื้อขายตามเกณฑ์ Trading rules ลูกค้าฝากถอนได้ โดยให้พิจารณารับลูกค้าใหม่อย่างเหมาะสม กำหนดให้บริษัทดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

วันนี้ (26 ก.ค.2565) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฏว่า บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ยังไม่ได้เปิดให้มีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Trading rules) ของบริษัทตามที่ได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการ ก.ล.ต. รวมทั้งยังไม่เปิดให้ลูกค้าฝาก/ถอนสินทรัพย์ดิจิทัลใน Trade Wallet ได้ครบทุกเหรียญซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2565 พิจารณาแล้ว อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคหนึ่งแห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 มีมติสั่งการให้บริษัทเปิดให้ซื้อขายตามหลักเกณฑ์ Trading rules ของบริษัทที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

รวมทั้งเปิดให้ลูกค้าสามารถฝาก/ถอนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยใช้ความระมัดระวังตามมาตรฐานหรือเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการเพิ่มความคุ้มครองแก่ทรัพย์สินของลูกค้า และเพื่อประโยชน์ในการใช้บริการของลูกค้าในการซื้อขาย หรือฝาก/ถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

ระหว่างนี้ ให้บริษัทพิจารณาการรับลูกค้าใหม่ให้มีความเหมาะสมและเพียงพอ โดยให้คำนึงถึงลักษณะ ขนาด ปริมาณ ความซับซ้อนและความหลากหลายของธุรกิจและบริการ ตลอดจนความเสี่ยงที่เกี่ยวกับธุรกิจและบริการดังกล่าวด้วย พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาให้บริษัทดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีหนังสือแจ้งคำสั่งคณะกรรมการ ก.ล.ต.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.สั่ง " Zipmex" แจงข้อมูลปมระงับเพิกถอนเงินสินทรัพย์ดิจิทัล

ผู้เสียหายระงับทำธุรกรรมร้องทุกข์ตำรวจไซเบอร์เอาผิด "ซิปเม็กซ์"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง