5 ปีฟาร์มจระเข้ดังสมุทรปราการ ถูกร้องเรียนอะไรบ้าง?

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 65
17:23
3,577
Logo Thai PBS
5 ปีฟาร์มจระเข้ดังสมุทรปราการ ถูกร้องเรียนอะไรบ้าง?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ข้ามสัปดาห์ #ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ถูกร้องเรียนอะไรบ้าง บ่อจระเข้น้ำเขียว ช้างและเสือโคร่งผอมโซ หมีควายปีนบ่อ แม้บางเรื่องจะเพิ่งได้รับการแก้ไข แต่โซเชียลยังคาใจเรื่องจัดสวัสดิภาพสัตว์ และการบังคับใช้กฎหมาย

ตลอด 1 สัปดาห์ หลังชาวโซเชียล พากันติดแฮชแท็กฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ภายหลังเกิดภาพสุดเวทนา “สีดอบุญมี” ในสภาพผอมโซ ถูกล่ามโซ่ขาเน่าลึกกินถึงเนื้อ ล่าสุดแม้จะมีข่าวดีว่าบาดแผลเริ่มแห้ง

แต่ชาวโซเชียล ยังนำภาพของสัตว์อีกหลายชนิดที่พบว่าอาจมีลักษณะเดียวกันคือไม่ได้รับการดูแลสวัสดิภาพดีเท่าที่ควรโดยเฉพาะช้าง 4 เชือกที่พบว่าค่อนข้างผอมโซ นอกจากนี้ยังมีหมี เสือ จระเข้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังในช่วง 5 ปีตั้งแต่ปี 2560-2565 นี่ไม่ใช่ครั้งแรกสวนสัตว์แห่งนี้ถูกตรวจสอบ และปรากฏเป็นข่าว

20 เม.ย.2560

นายอุเทน ยังประภากร เจ้าของฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ เคยออกมาโต้กรณีถูกเผยแพร่บ่อเลี้ยงจระเข้มีสีเขียวขุ่น และยืนยันว่าน้ำไม่ได้เสีย พร้อมระบุว่าจระข้เป็นสัตว์เลือดอุ่นที่ต้องนอนผึ่งแดด ส่วนน้ำในบ่อส่งตรวจมีเพียงสาหร่ายสีเขียวปกคลุมบนผิวน้ำ เพื่อรักษาอุณหภูมิด้านล่างให้เย็น และไม่ใช่น้ำเสีย 

10 ธ.ค.2561

เพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ v.10 เคยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการนำสัตว์มาโชว์ เช่น ช้าง และม้าที่มีลักษณะผอมโซ คล้ายหนังหุ้มกระดูก แต่เจ้าของสวนสัตว์ และควาญช้าง ยืนยันช้างปกติไม่ได้ป่วย แต่ยอมรับควบคุมอาหารให้พอดี เพื่อลดอาการตกมันในฤดูผสมพันธุ์

14 ส.ค.2562

ฟาร์มจระเข้แห่งนี้ตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อมีบริษัทนำเที่ยวจากจีน ถอดโปรแกรมเที่ยว หลังพบหมีควายพยายามหนีออกบ่อเลี้ยงเพื่อต้องการอิสรภาพ ซึ่งครั้งนี้นายอุเทน พาสื่อมวลชนชมบ่อเลี้ยงหมีควายตัวเมีย 3 ตัว เพื่อยืนยันว่าหมีมีสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี และออกแบบบ่อเลี้ยงใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ต้องมีแสงแดด มีต้นไม้ปกคลุม มีบ่อน้ำ

16 ก.พ.2564

หลังสื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพ และข้อความว่าจระเข้ผอม สภาพน้ำสีเขียวขุ่น เสือโคร่ง 3 ตัวผอมโซ แต่กรมอุทยานฯเข้าตรวจสอบแล้วพบว่า เสือโคร่งมีสุขภาพแข็งแรง มีคะแนนร่างกาย อยู่ในเกณฑ์ปกติ

เช่นเดียวกับหมีควาย 4 ตัว คะแนนร่างกายโดยรวมปกติมี 1 ตัว มีปัญหาโรคผิวหนัง ขนร่วง และอีกตัว ตาขวาเป็นต้อกระจก

20 ก.ค.65 

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ ขอความช่วยเหลือช้างสีดอบุญมี มีแผลที่เกิดจากโซ่ล่ามขาบาด บริเวณขาหน้า กินเข้าไปถึงเนื้อลึกประมาณ 1-2 นิ้ว คนเลี้ยงไม่สามารถเข้าใกล้ได้ เนื่องจากดุร้าย และช้างที่เลี้ยงไว้จำนวน 4 ตัวทีลักษณะผอม จึงมีการระดมอาหารช่วยเหลือ พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง

ต่อมาชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์ เข้าช่วยเหลือ "ช้างสีดอบุญมี" พบสภาพผอมโซ ถูกล่ามโซ่ จนขาเน่าลึก 2 นิ้ว ผิดด้านการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสม ไม่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ระยะเวลา 15 วัน

แต่หากย้อนหลังไปก่อนหน้านี้ ฟาร์มจระเข้แห่งนี้เคยตกเป็นข่าว คลิปเหตุการณ์จระเข้งับศีรษะนักแสดง โชว์จระเข้ ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณลำคอ และใบหน้า เป็นบาดแผลเล็กน้อย และเคยมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อมีนักท่องเที่ยว ตกใบ่อเลี้ยงจระเข้เสียชีวิตอีกด้วย

เปิดให้บริการมานาน-นักท่องเที่ยวลด-ปัญหาร้องเรียน

สำหรับฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ถือเป็นฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตตำบลท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.2493 ภายในเป็นสถานเพาะเลี้ยงจระเข้กว่า 40,000 ตัว มีการแสดงวิธีจับจระเข้ด้วยมือเปล่า

นอกจากจระเข้ ยังมีส่วนที่เป็นสวนสัตว์ที่เปิดให้บริการ มีการแสดงช้าง และละครลิงให้แก่นักท่องเที่ยวชม รวมถึงสัตว์ประเภทอื่น เช่น ชะนี งูเหลือม-งูหลาม เสือ นก อูฐ ฮิปโปโปเตมัส

ในอดีตฟาร์มจระเข้ เป็นที่นิยมขิงนักท่องเที่ยวชาวจีน และคนไทย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 07.00-18.00 น.แต่ระยะหลังในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเริ่มมีปัญหาในช่วงสถานการณ์โควิด จนลดราคาบัตรบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ คนละ 80บาทเหลือ 40 บาทเด็ก จาก 40 บาท เหลือ 20 บาท และปัจจุบันปิดไม่มีกำหนด  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย "ช้างสีดอบุญมี" ผอมโซถูกล่ามโซ่ขาเน่า คอกเลี้ยงไม่สะอาด

"สีดอบุญมี" แผลเริ่มแห้ง ขีดเส้น 17 ส.ค.แก้บกพร่องสวัสดิภาพสัตว์

ตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ หลังนทท.ร้องเรียนสัตว์ผอมโซ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง