"กัญจนา" ชูเสือน้อย "น้องขวัญ" รณรงค์ต้านค้าสัตว์ป่า พร้อมสร้างกรงรอวันโต

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 65
11:11
498
Logo Thai PBS
"กัญจนา" ชูเสือน้อย "น้องขวัญ" รณรงค์ต้านค้าสัตว์ป่า พร้อมสร้างกรงรอวันโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กัญจนา” ตรวจเยี่ยมบึงฉวาก ชู “น้องขวัญ” Soft Power รณรงค์ต่อต้านการซื้อขายสัตว์ป่า รับวันเสือโคร่งโลก 29 ก.ค.นี้ พร้อมบริจาคเงินเกือบ 9 แสนบาท สร้างกรงเลี้ยงใหม่ รองรับวันโตเต็มวัย

วันที่ 27 ก.ค.2565 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมสวนสัตว์บึงฉวาก เป็นกิจวัตรที่ทำอยู่เป็นปกติทุกเดือน โดยวันนี้เข้ามาเยี่ยมสัตว์ต่าง ๆ ที่สวนสัตว์นี้ และเยี่ยมน้องขวัญ ลูกเสือโคร่ง วัย 3 เดือนเศษ ขวัญใจชาวโซเชียล ซึ่งขณะนี้น้องขวัญมีสุขภาพดี ร่าเริง กินเก่ง และมีขนาดโตขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ เพื่อรองรับน้องขวัญในช่วงที่วัยโตเต็มวัย และเพื่อดำรงชีพอยู่ไปตลอดชีวิต

 

โดยการออกแบบกรงใช้พื้นที่ 146 ตารางเมตร ออกแบบให้เทียบเคียงกับธรรมชาติ มีธารน้ำตก ถ้ำ หาดทราย ปรับภูมิทัศน์ให้ใกล้เคียงกับป่า เพื่อสนองต่อความเป็นอยู่ตามสัญชาตญาณเดิมของเสือโคร่ง ที่ควรจะเป็นเท่าที่จะทำได้

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า สำหรับกรณีน้องขวัญ ลูกเสือโคร่ง ถือเป็นการจุดประกายให้ประชาชนและสังคมได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย ด้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งเกิดจากการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการเข้มข้นมากขึ้น ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งช่วง 2-3 ปีหลังนี้ มีการทำงานที่เห็นผลชัดเจนขึ้นมาก

 

ตนในฐานะคนทำงาน พร้อมเข้าช่วยสัตว์ป่าในเรื่องความเป็นอยู่ และจะใช้กลไกรัฐสภา ผลักดันสวัสดิภาพสัตว์ป่าอย่างเต็มที่ต่อไป ทั้งนี้อยากฝากถึงประชาชนทั่วไปให้หันมาสนับสนุนการเที่ยวชมในกิจกรรมที่ไม่เป็นการรบกวนสัตว์ โดยการชม “ด้วยตา มืออย่าต้อง” จะไม่เป็นการสนับสนุนการทารุณสัตว์และไม่ทำให้สัตว์เกิดความเครียดด้วย

นอกจากนี้ น.ส.กัญจนา ได้บริจาคเงินส่วนตัวจำนวน 880,000 บาท เพื่อสร้างกรงแก่เสือน้องขวัญด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง