แห่ชม “เสือน้องขวัญ” ขวัญใจโซเชียลแน่นบึงฉวาก

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 65
17:50
1,089
Logo Thai PBS
แห่ชม “เสือน้องขวัญ” ขวัญใจโซเชียลแน่นบึงฉวาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวแห่ชม “เสือน้องขวัญ” ขวัญใจโซเชียลแน่นบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ในช่วงวันหยุด ขณะที่สวนสัตว์เตรียมปรับพฤติกรรมและย้ายไปอยู่กรงที่ใหญ่ขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า

วันนี้ (28 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่สวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี พบว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมสัตว์ป่าในสวนสัตว์ในช่วงวันหยุดยาวปลายสัปดาห์นี้

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวจากพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เช่น นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท และพระนครศรีอยุธยา โดยมีเป้าหมายจะมาดูเสือโคร่ง โดยเฉพาะลูกเสือน้องขวัญ ของกลางในคดีที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก นำมาดูแลในสวนสัตว์มาเกือบ 3 เดือน กลายเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ๆ

 

สวนสัตว์จะเปิดพื้นที่อาคารอนุบาลสัตว์ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมน้องขวัญผ่านตู้กระจก ในช่วงเวลา 13.00-15.00 น. โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลใกล้ชิด ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะทยอยกันเข้าชม จำนวนไม่แออัดจนเกินไป

ปาริชาติ หนึ่งในนักท่องเที่ยวจาก จ.นครสวรรค์ พร้อมกับลูกชายอีก 2 คน เข้าชมเสือน้องขวัญ บอกว่า เห็นจากข่าวว่ารับลูกเสือตัวนี้มาดูแลที่บึงฉวาก จึงพาลูกชาย 2 คน มาดูเสือ เพราะต้องการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ป่า

เด็กๆ รบเร้ามาดูเสือโคร่งในบึงฉวาก เขารู้สึกตื่นเต้นที่เห็นเสือโคร่งครั้งแรก ก็ได้สอนลูกว่าเสือตัวนี้จริง ๆ ต้องอยู่ในป่า ถ้าไม่ถูกลักลอบนำมาค้าจนเขาต้องมาอยู่ในกรงเลี้ยงไปตลอดชีวิต

 

สำหรับ “น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่งของกลางอายุ 4 เดือน เป็นของกลางในคดีที่ตำรวจ ปทส. ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ขณะนัดส่งมอบลูกเสือโคร่งบริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้า จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนนำไปเลี้ยงดูที่สวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี โดยผลการตรวจเลือดพบว่า เป็นเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อหาความเป็นพ่อแม่พันธุ์ รวมทั้งแกะรอยขบวนการค้าเสือ

 

น้องขวัญกลายเป็นขวัญใจชาวโซเชียล หลังปรากฎคลิปโชว์นิสัยขี้เล่น ซุกซนตามวัย จนหลายคนรู้สึกเอ็นดู และตามมาชมน้องขวัญ ที่สวนสัตว์บึงฉวาก ซึ่งพี่เลี้ยงมักจะนำของเล่นอย่างตุ๊กตาไม้ของเล่นมาให้หลอกล่อให้ขวัญกระโดดเล่น พาเดินเล่นรับแดดยามเช้า และพฤติกรรมอ้อนคลอเคลียพี่เลี้ยงได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

วันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะผู้บริหาร จะเข้าร่วมงานวันเสือโคร่งโลก และเข้าเยี่ยมชมการดูแลเสือโคร่งในกรงเลี้ยงด้วย เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมปรับขยายกรงเพื่อให้กับน้องขวัญไปอยู่ในกรงเลี้ยงที่ใหญ่ขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยซึ่ง น.ส.กาญจนา ศิลปอาชา บริจาคเงิน 888,000 บาท เพื่อสร้างกรงเลี้ยงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง