ทล.ยันพร้อมเยียวยาผู้สูญเสีย-ทรัพย์สิน กรณีสะพานกลับรถถล่ม

ภูมิภาค
1 ส.ค. 65
13:35
572
Logo Thai PBS
ทล.ยันพร้อมเยียวยาผู้สูญเสีย-ทรัพย์สิน กรณีสะพานกลับรถถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมทางหลวง ยืนยันมีมาตรการความปลอดภัยขณะดำเนินการซ่อมแซม หลังเกิดเหตุคานสะพานลอยกลับรถ บน ถ.พระราม 2 พังถล่มลงมา

จากอุบัติเหตุคานสะพานลอยกลับรถ กม.34 ทางหลวงหมายเลข 35 (ถ.พระราม 2) ใกล้กับโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ตกทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (1 ส.ค.2565) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สะพานกลับรถดังกล่าวก่อสร้างเมื่อปี 2536 มีอายุการใช้งานเกือบ 30 ปี การซ่อมแซมเนื่องจากพบว่า สะพานมีความเสียหายพื้นสะพานของสะพาน 2 ช่วง บริเวณหัวโค้งสะพาน และช่วงเกิดเหตุ โดยกรมมีแผนซ่อมโดยใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท เริ่มปรับปรุงซ่อมแซมเมื่อ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อธิบดีกรมทางหลวงชี้แจงว่า การดำเนินการนี้กรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการเองดำเนินการโดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว บนถนนพระราม 2 หรือโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวน รอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ที่กำลังมีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2

เนื่องจากปกติการดำเนินการ หากเป็นโครงการซ่อมแซมที่ไม่ใช่โครงการใหญ่ เช่น เหตุฉุกเฉินสะพานขาด กรมฯ สามารถดำเนินการได้เอง ยกเว้นการก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ การก่อสร้างสะพานข้ามยกระดับจะดำเนินการจ้างเหมา ซึ่งปัจจุบันกรมฯ มี 4 ศูนย์ในการดำเนินการทั่วประเทศ

จากการสอบสวนเบื้องต้น เป็นการทุบพื้นสะพานเพื่อเทปูนบนสะพานใหม่ ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้ว 1 ช่วง ในฝั่งขาออก ส่วนขาเข้าทุบพื้นเดิมเสร็จ ขณะเกิดเหตุนายช่างคุมงานเตรียมจะมีการเทพื้นสะพานใหม่ มีการเก็บรายละเอียด ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ

แต่ระหว่างนั้น คานตัวริมตกลงมา ทำให้เกิดความเสียหายกับรถที่ผ่าน 3 คัน มีผู้เสียชีวิต 1 คน ส่วนคนขับบาดเจ็บ คนงานกรมทางหลวงร่วงลงมาพร้อมคาน 2 คน ในจำนวนนี้มี 1 คนเสียที่โรงพยาบาล อีกคนบาดเจ็บเล็กน้อยที่รักษารตัวที่ รพ.สมุทรสาคร ส่วนประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บขณะนี้กลับบ้านแล้ว

สำหรับสาเหตุที่แท้จริง ขณะนี้กรมทางหลวง และสภาวิศวกรฯ ลงพื้นที่แล้ว โดยวันนี้ได้สั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวน 1 ชุด โดยมีตัวแทนจากสภาวิศวกรฯ วิศกรรมสถานฯ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงดำเนินการสอบสวนและให้ รายงานผลภายใน 14 วัน หากพบความบกพร่องจะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาด แต่ขณะนี้ ได้สั่งระงับการก่อสร้างจนกว่าจะทราบสาเหตุที่แท้จริง

ก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุเหล็กร่วงบน ถ.พระราม 2 ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้รับบาดเจ็บ ยืนยันว่า จากเหตุการณ์ครั้งล่าสุด ได้สั่งการเน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยทุกโครงการ ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงมีโครงการทั่วประเทศ 200 โครงการ

ขณะที่ตามปกติ การก่อสร้างหรือซ่อมแซมบนถนนพระราม 2 ให้ดำเนินการได้ช่วง 4 ทุ่มถึงตี 4 ซึ่งการทำงานตอนกลางคืน จะไม่กระทบการจราจร ปริมาณรถน้อย พร้อมยืนยันว่า มีกระบวนการตรวจสอบเครื่องมือการก่อสร้าง บุคคล อย่างละเอียดในการควบคุมดูแล เพราะถนนเส้นนี้มีการจราจรคับคั่ง หากเกิดอุบัติเหตุจะกระทบผู้ใช้ทาง

พร้อมยืนยันว่า หากเจ้าหน้าที่ประมาทจะดำเนินการ ลงโทษทางวินัย และความผิดทางละเมิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า สะพานนี้รถบรรทุกสามารถใช้งานได้หรือไม่ และก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกเกิดเหตุไฟไหม้ อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า อุบัติเหตุบรรทุกน้ำมัน 18 ล้อ พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว หลังเกิดเหตุมีการแก้ไขแล้วและสามารถใช้งานได้ ส่วนจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กระทบจนโครงสร้างเสียหายหรือไม่ ขอดำเนินการตรวจสอบก่อน

ขณะเดียวกันพบว่า เมื่อทุบพื้นสะพานกลับรถ น้ำหนักสะพานหายไปส่วนหนึ่ง และคานอาจจะมีการเคลื่อนตัวจากฝนที่ตกในขณะนี้ จนอาจจะทำให้คานตัวริมเกิดการร่วงก็เป็นไปได้ ขอตรวจสอบก่อน

ส่วนกรณีที่มีประชาชนที่สัญจรเส้นทางนี้ระบุว่า การดำเนินการซ่อมแซมไม่ได้มีการป้องกันอุบัติเหตุ อธิบดีกรมทางหลวง ยืนยันว่า หากเป็นการเทพื้นยกคานที่เสี่ยงอันตรายจากรถ จะมีการปิดจราจร แต่การทุบพื้นสะพานได้ดำเนินการทุบแล้ว แต่ยังไม่มีการเทพื้นสะพาน

แต่ช่วงที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นการเตรียมการความพร้อมเทพื้นสะพานใหม่ จึงยังไม่มีการปิดการจราจร แต่ยืนยันว่า มีการปิดกั้นกันวัสดุหล่น เช่น แผ่นไม้ ตาข่ายพลาสติก มีการติดตั้งสัญญาณไฟ

เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจความปลอดภัย ขอเรียนประชาชนว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนมีการสั่งการทุกโครงการไม่ให้เกิดขึ้นอีก เราพร้อมในการสัญจร กรมมีความมั่นใจเรื่องโครงการในระหว่างการก่อสร้าง จะไม่เกิดเหตุการณ์อีก เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกส่วนจะเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในทุกมิติ

อธิบดีกรมทางหลวงยืนยันว่า จะดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุการณ์นี้ ส่วนกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหาย กรมฯ ยินดีจะดำเนินการชดใช้ให้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพมุมสูงจุดคานปูนถล่มพระราม 2 ปิด 1 วันเช็กความแข็งแรง

คานสะพานลอยกลับรถ ถ.พระราม 2 ถล่มทับรถ มีรายงานตาย 1 เจ็บ 3 คน

สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมสะพานลอยกลับรถถล่ม เสียชีวิต 2 เจ็บ 2 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง