กรณีเกิดอุบัติเหตุคานปูนถล่มทับรถยนต์ บนถนนพระราม 2 บริเวณกิโลเมตรที่ 34 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งมีแผ่นปูนตกลงมาทับรถยนต์ของประชาชนที่สัญจร เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 2 คน เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา
วันนี้ (2 ส.ค.2565) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บริเวณพระราม 2 พบว่ายังมีปัญหาการจราจรติดขัดเป็นระยะทางถึง 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ จากปลายแถวไปถึงจุดเหตุคานปูนถล่ม ใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง สะท้อนถึงความสาหัสของปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งหน้าเข้า กทม.และเส้นทางไปยังพื้นที่ภาคใต้
เนื่องจากมีการเปิดพื้นที่การจราจรเพียง 2 ช่องทาง และรถเคลื่อนตัวได้ช้าๆ ทำให้รถติดสะสม โดยปลายแถวพบอยู่ กม.39 และต้นแถวอยู่บริเวณ กม.34 ซึ่งกรมทางหลวงยังไม่เปิดให้มีการจราจรเส้นทางหลัก บนถนนพระราม 2 เพราะต้องมีความมั่นใจโครงสร้างของสะพานด้วย ถ้าต้องเปิดการจราจรบนเส้นทางหลัก

กรมทางหลวงชี้แจงเหตุสะพานกลับรถร่วง
ขณะที่กรมทางหลวงชี้แจงเหตุสะพานกลับรถร่วง โดยสะพานแห่งนี้สร้างในปี 2536 ความหนาแน่นของการจราจร ทำให้เกิดความเสียหายบริเวณพื้นสะพาน ทำให้เริ่มปรับปรุงซ่อมแซม เมื่อ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยกรมทางหลวงจัดทำเอง โดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี ซึ่งรับผิดชอบงานด้านนี้ ไม่มีเอกชนเกี่ยวข้อง ใข้งบ 3 ล้านบาท
แต่เพราะถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักที่รถหนาแน่น ทำให้มีมาตรการควบคุมความปลอดภัย ลดผลกระทบการจราจร ก็คือจะทำงานก่อสร้างได้เฉพาะช่วงกลางคืน
สะพานตัวนี้ เป็นระบบคาน มีระบบพื้นสะพานด้านบน ต้องทุบรื้อสกัดพื้น เปลี่ยนทดแทนด้วยเหล็กและเทคอนกรีตใหม่ โดยทุบรื้อแล้ว เปลี่ยนตัวทดแทนโครงสร้างพื้นสะพาน แต่เหตุการณ์มาเกิดขึ้นระหว่างรอดำเนินการ โดยคานชิ้นริมร่วงลงมา
หลังจากนี้ ข้อเท็จจริงจะถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการที่มีกรอบทำงาน 14 วัน และจะเพิ่มการตรวจสอบการทำงานใน 200 กว่าโครงการทั่วประเทศ ด้วยการเพิ่มบุคคลที่ 3 เข้าไปตรวจสอบการทำงานในแต่ละครั้งด้วย
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรมทางหลวงคาดทุบผิวจราจรต้นเหตุ "คานปูนถล่ม" เสียชีวิต 2 คน
สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมสะพานลอยกลับรถถล่ม เสียชีวิต 2 เจ็บ 2 คน