ตร.สอบปากคำพบขณะเกิดเหตุ "คานปูนถล่ม" ไม่มีวิศวกรคุมงาน

อาชญากรรม
2 ส.ค. 65
12:01
568
Logo Thai PBS
ตร.สอบปากคำพบขณะเกิดเหตุ "คานปูนถล่ม" ไม่มีวิศวกรคุมงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบปากคำผู้ควบคุมงานซ่อมแซมสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 เหตุแท่งปูนหล่นทำให้เสียชีวิต 2 คน พบขณะเกิดเหตุไม่มีวิศวกรควบคุมงานก่อสร้าง เร่งรวบรวมหลักฐานพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (2 ส.ค.2565) พ.ต.อ.ยงลิต ศุภผล รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร เปิดเผยความคืบหน้าการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องกรณีการซ่อมแซมสะพานกลับรถบนถนนพระราม 2 แล้วเกิดแท่งปูนหล่นลงมาทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ยงลิต กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ควบคุมงาน วิศวกร ผู้ช่วยวิศวกร และผู้เสียหายแล้วประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่สอบสวนถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน และวิธีการซ่อมแซมสะพาน มีความรอบคอบมากน้อยเพียงใด ซึ่งคนงานก็ให้การว่า มีการใช้รถกระเทาะปูนออก ก่อนจะตัดเหล็กเส้นออกโดยใช้แก๊ส ซึ่งในขณะเกิดเหตุไม่มีวิศวกรที่ได้รับใบอนุญาตควบคุมงาน มีเพียงหัวหน้าคนงานอยู่ที่หน้างาน

หลังจากนี้ก็จะสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรของหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือมาประกอบคำให้การของผู้เกี่ยวข้อง หากพบว่าปฏิบัติงานผิดหลักความปลอดภัย หรือประมาท ก็จะต้องดำเนินคดีในความผิดประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยวิศวกรผู้ควบคุมงาน รวมทั้งผู้ช่วยวิศวกรอาจจะเข้าข่ายความผิดนี้

ประสาน "คนคุมงาน" ให้ปากคำเพิ่ม

ขณะที่ พ.ต.ท.ภานุพงศ์ ภาวะบุตร สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจจุดเกิดเหตุการตกหล่นของแท่งปูน และจะนำมาประกอบสำนวนคดี โดยประสานกับเจ้าหน้าที่ควบคุมงานเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมกับสัญญาจ้างงานของกรมทางหลวง โดยที่ยังไม่ได้นัดหมายว่าจะเข้ามาในวันใด ส่วนวันนี้ยังไม่มีการเรียกสอบปากคำบุคคลใดเพิ่มเติม

ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกับบุคคลใดหรือไม่ ขณะนี้ยังต้องรอพยานหลักฐานที่ไปตรวจสอบร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และผลการสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมให้เสร็จสิ้นก่อน

ส่วนเรื่องการเยียวยาผู้เสียหาย ทางพนักงานสอบสวนได้นัดให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง คือ ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) เข้ามาพูดคุยเจรจากับผู้เสียหาย แต่จากการสอบถามกับนายสมพงษ์ โพธาราม คนขับรถกระบะ ที่ได้รับความเสียหาย บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากบุคคลใดให้มาเจรจากับความเสียหาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คานสะพานลอยกลับรถ ถ.พระราม 2 ถล่มทับรถ มีรายงานตาย 1 เจ็บ 3 คน 

เปิดภาพมุมสูงจุดคานปูนถล่มพระราม 2 ปิด 1 วันเช็กความแข็งแรง 

สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมสะพานลอยกลับรถถล่ม เสียชีวิต 2 เจ็บ 2 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง