ท่อก๊าซไทย-เมียนมาถูกระเบิดในเขตทวาย คาดซ่อม 2 สัปดาห์

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 65
13:33
2,074
Logo Thai PBS
ท่อก๊าซไทย-เมียนมาถูกระเบิดในเขตทวาย คาดซ่อม 2 สัปดาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่อส่งก๊าซไทย-เมียนมาถูกระเบิดในเขตทวาย กระทบส่งก๊าซฯ เข้าไทย ปตท.สผ.แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดใช้เวลาซ่อม 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2565 รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง เหตุการณ์รอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติของโครงการซอติก้า ในประเทศเมียนมา ระบุว่า

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) รับแจ้งจากบริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) สำนักงานย่างกุ้ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค.2565 เกิดรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกของโครงการซอติก้า ส่งผลให้แรงดันในท่อส่งก๊าซฯ ลดลง ขณะนี้ ปตท.สผ. ได้ปิดวาล์วของท่อก๊าซฯ และหยุดการส่งก๊าซฯ จากโครงการซอติก้ามายังประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยจากการระเบิดหรือเพลิงไหม้ โดย ปตท.สผ.อ. กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของการเกิดรอยรั่ว และเร่งเข้าพื้นที่เพื่อซ่อมแซมรอยรั่วดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค.2565 ทหารเมียนมานำกำลังเข้าโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย LPDF (Local People Defense Force) ที่ตั้งค่ายอยู่ที่บ้านมิจ้องล่อง กิ่ง อ.กาเลงอ่อง จ.ทวาย ประเทศเมียนมา พร้อมตรวจยึดอาวุธสงครามได้จำนวนมาก

ต่อมาเวลา 04.00 น. วันที่ 1 ส.ค. มีข่าวจากหน่วยข่าวความมั่นคงชายแดนว่า ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ระเบิดที่บริเวณทิศใต้ ห่างจากบ้านมิจ้องล่อง ระยะทางประมาณ 2 ไมล์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุหลุมลึก 18 ฟุต กว้าง 10 ฟุต และท่อก๊าซฯ ที่วางไว้ เป็นหลุมกว้าง 5 นิ้ว ส่งผลให้การส่งก๊าซผ่านมายังสถานีบล็อควาล์ว ที่ 1 รับก๊าซของ ปตท. ที่ชายแดนบ้านอีต่อง ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เกิดปัญหาการส่งก๊าซฯ ได้ไม่ปกติ ต้องมีการปรับแรงดันที่สถานีบล็อกวาล์ว ที่ 1 ซึ่งกระทบกับปริมาณก๊าซฯ ที่ส่งไปเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง