ขนย้ายกากขยะอันตรายพ้น รง.รีไซเคิลล่าช้า-พรุ่งนี้เก็บน้ำใต้ดิน

Logo Thai PBS
ขนย้ายกากขยะอันตรายพ้น รง.รีไซเคิลล่าช้า-พรุ่งนี้เก็บน้ำใต้ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ตรวจโรงงานบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล พบยังมีถังสารเคมีอีก 20,000 ถังและวัตถุอัตรายยังไม่ถูกย้ายไปกำจัดอีก 400 ตันล่าช้าจากแผนที่ต้องขนย้ายภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ โดยพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และคพ.ลงเจาะชั้นน้ำใต้ดิน

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรมของบริษัท แวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเกิดไฟไหม้เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม

วันนี้ (2 ส.ค.2565) นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัด และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสภาพพื้นที่ โรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม ของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา หลังเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เมื่อตรวจสอบสภาพภายในโรงงาน พบว่ายังมีถังขนาด 200 ลิตร อยู่ในโกดังที่ไม่ถูกเพลิงไหม้อีกกว่า 20,000 ถัง และวัตถุอันตรายที่ยังไม่ถูกเคลื่อนย้ายไปกำจัดอีกประมาณ 400 ตัน เป็นกากสี กากกาวที่เสื่อมสภาพน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้ว

 

อุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ชี้แจงว่า เหตุที่ยังไม่ถูกเคลื่อนย้าย เนื่องจากผู้ประกอบการอ้างว่า ผู้รับกำจัดปลายทาง ขอชะลอการรับกำจัดไว้ก่อน เพราะกลัวถูกตรวจสอบ

นายทรงศัก ระบุว่า หากความล่าช้าที่เกิดขึ้น เป็นกรณีที่ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ อาจเป็นเหตุให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

ส่วนการเยียวยาผลกระทบต่อประชาชน นายทรงศัก ระบุว่า จะเร่งหาวิธีช่วยเหลือ ส่วนความเสียหายที่เป็น ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จะอยู่ในระยะต่อไป

วันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จะเก็บตัวอย่างน้ำใต้ดินรอบโรงงานกว่า 10 จุด ทั้งแหล่งน้ำธรรมชาติ และพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อประกอบการกำหนดมาตรการเยียวยาต่อไป

 

ตามแผนการย้ายกากอุตสาหกรรมที่ก่อนหน้านี้ เริ่มมีการขนย้ายตั้งแต่วันที่ 18-25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล ได้ว่าจ้างบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์กรีน จำกัด (มหาชน) ขนย้ายกากของเสียที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาไปกำจัดอย่างถูกวิธีแล้ว 

เบื้องต้นจะมีดิน และน้ำเสียปนเปื้อนปริมาณ 570 ตัน น้ำเสียคงค้างในแท็งก์กักเก็บ 30 ตัน น้ำเสียปนเปื้อนจากเหตุเพลิงไหม้ และจากการดับเพลิง 15 ตัน รวมของเสีย 615 ตัน แต่ล่าสุดยังไม่แล้วเสร็จ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! ขนย้ายกากอุตสาหกรรมโรงงานรีไซเคิลไปกำจัด 18-24 ก.ค.

คพ.รับลูกชงประกาศ "เขตควบคุมมลพิษ" โรงงานรีไซเคิลราชบุรี

"กรมป่าไม้" เตรียมตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลราชบุรี 1 ก.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง