"แวกซ์ กาเบ็จฯ" ไม่ให้กรมน้ำบาดาล-คพ.เข้าพื้นที่ตรวจน้ำใต้ดิน

Logo Thai PBS
"แวกซ์ กาเบ็จฯ" ไม่ให้กรมน้ำบาดาล-คพ.เข้าพื้นที่ตรวจน้ำใต้ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล" ติดป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่โรงงาน และยังไม่อนุญาตให้ทีมกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมควบคุมมลพิษ ที่จะเข้าเจาะชั้นน้ำใต้ดินในโรงงานและรอบพื้นที่เพื่อหาสารปนเปื้อน จนต้องล้มแผนไปถึงกลางเดือนส.ค.นี้ นัดถกพรุ่งนี้(4 ส.ค.)

วันนี้ (3 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดเดิม เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จะเข้าพื้นที่ของโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำใต้ดินไปตรวจหาสารปนเปื้อน 

หลังจากเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) นายนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขนย้ายวัตถุอันตราย ในโรงงานแว็กซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล และแผนเยียวยาประชาชน แต่ปรากฎว่าไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ

 

พบว่าด้านหน้าโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ของบริษัท แว็กซ์ กาเบ็จฯ ขึ้นป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ หลังจากการเข้าตรวจสอบพบว่า ยังมีวัตถุอันตรายกว่า 400 ตันที่เสียหายจากเพลิงไหม้ และถังแกลลอนขนาด 200  ลิตร กว่า 20,00 ถัง อยู่ในโกดังส่วนที่ยังไม่ถูกเพลิงไหม้

 

หากเป็นไปตามกำหนดเดิม วันนี้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะต้องเข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำใต้ดินกว่า 10 จุดทั่วโรงงานและรอบโรงงาน เพื่อหาสารปนเปื้อน และการกระจายตัวของสารอินทรีย์ระเหยง่าย ปรากฏว่า ผู้ประกอบการไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน จึงต้องล้มแผนการตรวจตามกำหนดที่วางไว้ถึงกลางเดือนส.ค.นี้

เจ้าของไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่-หารือพรุ่งนี้ 

ไทยพีบีเอสสอบถามไปยัง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า รับทราบข้อขัดข้องนี้แล้ว และได้ประสานไปที่อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีทันที เพื่อขอให้ประสานกับผู้ประกอบการ แต่ได้รับแจ้งจากอุตสาหกรรมจังหวัดว่า ผู้ประกอบการยังยืนยันที่จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ เพราะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลและไม่มีหมายศาลค้น

พรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะประชุมหน่วยงานระดับจังหวัดอีกครั้ง เพื่อวางมาตรการขอให้ศาลมีคำสั่ง ให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ภายในโรงงานได้ ส่วนผลการตรวจคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างดินและน้ำหลังเกิดเหตุไม่กี่วัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ขณะนี้ผลการตรวจออกมาแล้ว กำลังรอรายงานผลจากฝ่ายปฏิบัติการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนย้ายกากขยะอันตรายพ้น รง.รีไซเคิลล่าช้า-พรุ่งนี้เก็บน้ำใต้ดิน

วันแรก! ขนย้ายกากอุตสาหกรรมโรงงานรีไซเคิลไปกำจัด 18-24 ก.ค.

คพ.รับลูกชงประกาศ "เขตควบคุมมลพิษ" โรงงานรีไซเคิลราชบุรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง