จับตา! จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 4-7 ส.ค.นี้เลี่ยงเข้าพื้นที่

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 65
10:01
446
Logo Thai PBS
จับตา! จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 4-7 ส.ค.นี้เลี่ยงเข้าพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีน แข็งกร้าวประกาศตอบโต้ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน หลัง "แนนซี เพโลซี" เยือนไต้หวัน โดยจะใช้ประสุนจริง 6 จุดรอบเกาะไต้หวันเปิดฉาก 4-7 ส.ค.นี้ ขณะที่ทางการไต้หวันเตือนเรือประมง เครื่องบินพาณิชย์สัญจรใกล้

วันนี้ (4 ส.ค.2565) สถานการณ์หลังการเยือนไต้หวันของ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ที่ส่งผลให้ทางการจีน ที่ออกมาเคลื่อนไหวทั้งทางการทหาร และการทูตต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ท่าทีแข็งกร้าวของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน มีขึ้นท่ามกลางความเคลื่อนไหวของกองทัพจีน

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน เผยแพร่ภาพกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เปิดปฏิบัติการรอบเกาะไต้หวัน โดยมีเครื่องบินรบหลายชนิดเข้าร่วม เช่นเดียวกับกองเรือประเภทต่างๆ ที่ฝึกซ้อมทั้งการป้องกันและโจมตีภาคพื้นดิน และทางอากาศ

โฆษกของกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่า ปฏิบัติการเหล่านี้มีขึ้นเพื่อข่มขวัญและกดดันไม่ให้สหรัฐฯ ยกระดับท่าทีในเชิงลบ ที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน และเป็นการปรามกองกำลังของไต้หวันด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม กพท.แจ้งสายการบินของไทยเลี่ยงบินผ่านน่านฟ้า "ไต้หวัน"

เตือนหลีกเลี่ยงพื้นที่เกาะไต้หวัน 72 ชั่วโมง

ส่วนการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ซึ่งจีนกำหนดจะเปิดฉากขึ้นวันนี้ ไปจนถึง 7 ส.ค.นี้ แสดงให้เห็นพื้นที่ซ้อมรบ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน ครอบคลุมพื้นที่ 26,000 ตารางกิโลเมตร ในจำนวนนี้ 3 จุด จะล้ำเขตน่านน้ำของไต้หวัน และจุดที่ใกล้ที่สุดจะห่างจากเกาะไต้หวันเพียง 16 กม.

เมื่อการซ้อมรบนี้เปิดฉากขึ้น จะนับว่าเป็นการท้าทายแนวที่ไต้หวันอ้างกรรมสิทธิ์ว่าเป็นแนวชายฝั่งของไต้หวัน และตามแผนที่การซ้อมรบนี้ ถือว่าขยับเข้าใกล้ตัวเกาะขึ้นมากกว่าการซ้อมรบของจีนในอดีตมากกองทัพจีนเตือนเรือไต้หวันและเรืออื่นๆ ที่จะสัญจรในบริเวณดังกล่าวให้หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่นี้เป็นเวลา 72 ชม.

ส่วนทางการไต้หวันสั่งให้เรือประมงและเครื่องบินพาณิชย์สัญจรผ่านพื้นที่นี้ เพื่อความปลอดภัยจากความพยายามข่มขวัญของจีน

โจทย์สำคัญสำหรับทั้งไต้หวันและสหรัฐฯ คือจะหลีกเลี่ยงบริเวณนี้ตามคำเตือนจีนหรือไม่ หรือจะส่งเรือ ส่งเครื่องบินโฉบผ่านเพื่อท้าทาย แต่นั่นก็อาจจะหมายถึงความเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการซ้อมรบในระดับนี้ ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจจะจุดชนวนความขัดแย้งบานปลายใหญ่โตขึ้นมาได้

อ่านข่าวเพิ่ม "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาสหรัฐฯ เดินทางถึง "ไต้หวัน"

ไทมไลน์ 20 ปีวิกฤตช่องแคบไต้หวัน 

สถานการณ์ลักษณะทำให้หลายคนเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ในอดีต ช่วงปี 1995-1996 ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นวิกฤตช่องแคบไต้หวันครั้งที่ 3 ขณะนั้นจีนแสดงแสนยานุภาพทางการทหารในรูปแบบเดียว กันนี้ คือการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ หลี่ เติงฮุย ประธานาธิบดีไต้หวันขณะนั้นเดินทางเยือนสหรัฐฯ

ตอนนั้นสหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำเข้าพื้นที่ พร้อมล่องเรือบรรทุกเครื่องบินอีกลำหนึ่งผ่านช่องแคบไต้หวันด้วย ซึ่งเกือบ 20 ปีก่อน จีนไม่ได้มีแสนยานุภาพทางการทหารที่ทรงพลังอย่างในปัจจุบัน รวมทั้งไม่ได้แข็งกร้าวอย่างจีน และกองทัพจีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง

 

ดังนั้นหากครั้งนี้สหรัฐฯ ตัดสินใจใช้ท่าทีแข็งกร้าว ล่องเรือมุ่งหน้าสู่ช่องแคบไต้หวันอย่างที่เคยทำในอดีต อาจจะเจอจีน ส่งเรือมากีดขวาง ห้ามเข้าพื้นที่ก็เป็นได้ เพราะจีน ย้ำมาตลอดว่าน่านน้ำบริเวณนั้น และช่องแคบไต้หวัน ไม่มีส่วนไหนเลยที่ถือเป็นน่านน้ำสากล จีนจึงมีสิทธิ์ป้องกันได้เต็มที่

ถ้อยแถลงของ หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่ระบุถึงการซ้อมรบดังกล่าวว่า

ไม่เห็นว่าการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน จะก่อให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบต่อเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศแต่อย่างใด และย้ำว่าท่าทีของกองทัพจีนล้วนเป็นสิ่งที่ชอบธรรม และเป็นไปเพื่อปรามไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวของแนนซี เพโลซี สั่นสะเทือนการเมืองโลกอย่างมาก และก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯ กับกองทัพสหรัฐฯ เองก็เคยแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการเยือนไต้หวัน นำมาสู่คำถามว่า แล้วทำไมโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงไม่เข้ามาขัดขวางแผนการนี้ หรือเขาเองมีอำนาจขัดขวางหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! จีนเตรียมตอบโต้กลับหาก "เพโลซี" เยือนไต้หวัน 

ไม่หวั่นภัยคุกคาม "ผู้นำไต้หวัน" ย้ำปกป้องประชาธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง