"ราชทัณฑ์" ชี้แจง อดีต ผกก.โจ้ ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังรายอื่น

อาชญากรรม
4 ส.ค. 65
19:25
369
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" ชี้แจง อดีต ผกก.โจ้ ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังรายอื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราชทัณฑ์" ชี้แจงหลังสื่ออ้างมีแชตลับว่า "อดีตผู้กำกับโจ้" ไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหนือผู้ต้องขังรายอื่น ชี้ ผู้ต้องขังทุกราย ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมาย หลังสื่อรายงานมีแชตลับ

วันนี้ (4 ส.ค.2565) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีสื่อมวลชนรายงานข่าว โดยอ้างถึงแชตลับที่เปิดเผยว่า อดีตผู้กำกับโจ้ ได้รับสิทธิพิเศษเหนือผู้ต้องขังรายอื่นในเรือนจำ พร้อมมีอำนาจสั่งย้ายผู้คุมได้นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า อดีตผู้กำกับโจ้ ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรม ได้รับการปฏิบัติเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป ไม่มีอภิสิทธิ์หรือได้รับสิทธิพิเศษเหนือผู้ต้องขังรายอื่นตามที่เป็นข่าว

เนื่องจากผู้ต้องขังทุกคน เมื่ออยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ ย่อมได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงอดีตผู้กำกับโจ้ ที่ย่อมได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่น ๆ และไม่ได้มีอำนาจในการสั่งย้ายผู้คุม หรือเจ้าหน้าที่คนหนึ่งคนใด แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ภายในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง ผู้ต้องขังทุกรายไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์สื่อสารใดได้

ดังนั้น กรณีแชตลับดังกล่าวที่ถูกกล่าวถึง จึงไม่ได้ถูกส่งมาจากอดีตผู้กำกับโจ้ ซึ่งอยู่ภายในเรือนจำฯ รวมถึงการสนทนาผ่านแชตดังกล่าว เป็นการสื่อสารของบุคคลภายนอก ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังภายในเรือนจำ แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง