คาดไฟฟ้าลัดวงจร! เหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B

อาชญากรรม
7 ส.ค. 65
12:20
1,295
Logo Thai PBS
คาดไฟฟ้าลัดวงจร! เหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาเหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B จ.ชลบุรี คาดอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรใกล้กับเวทีดนตรี ทำให้เพลิงไหม้รุนแรงเสียชีวิต 15 คน เร่งสแกนผับ-บาร์ที่ขออนุญาตกว่า 500 แห่งว่ามีการใช้วัสดุไวไฟ มีแผนรับมือเหตุไฟไหม้หรือไม่

ความคืบหน้ากรณีการเกิดเหตุเพลิงไหม้ MOUNTAIN B ถ.สุขุมวิท (บางนา-ตราด) หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 15 บาดเจ็บ 40 คน 

วันนี้ (7 ส.ค.2565) รายงานข่าวแจ้งว่า จากการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบเกี่ยวกับการเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ใกล้กับเวทีดนตรี หลังจากนั้นได้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนได้รับบาดเจ็บ 40 คน

ส่วนเรื่องขออนุญาตและสถานที่ตั้งผับ-บาร์ ยืนยัน จังหวัดชลบุรีได้ให้ความสำคัญมาตลอด และได้เน้นในเรื่องของความปลอดภัยทั้งสถานที่ ทางหนีไฟ ถังดับเพลิง รวมทั้งกล้องวงจรปิด ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ มีการสั่งการให้นายอำเภอ ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกตรวจสอบผับ-บาร์ที่ได้มีการขออนุญาตจากทาง จ.ชลบุรีกว่า 500 กว่าแห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เกี่ยวกับการใช้วัสดุอุปกรณ์ โดยเฉพาะวัสดุที่ไวไฟ ห้ามนำเข้ามาติดตั้งในผับ-บาร์ เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้อีกครั้งหนึ่ง

วิเคราะห์จุดเสี่ยง MOUNTAIN B

นายบัณฑิต ประดับสุข กรรมการฝ่ายวิชาชีพ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเคยทำคดีเหตุไฟไหม้ซานติก้าผับ เมื่อปี 2552 ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ศึกษาความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ครั้งนี้ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ MOUNTAIN B คล้ายกับซานติก้าผับ ทั้งรูปแบบสถานประกอบการ และวัสดุที่ใช้ภายใน เช่นวัสดุบุผนัง และแผ่นซับเสียง ซึ่งติดไฟง่าย

ปัจจัยสำคัญคือการออกแบบด้านความปลอดภัย ไม่สอดคล้องกับกฎกระทรวง เพดานของผับต่ำเกินไป ไม่โปร่ง ประตูทางเข้าออกหลักกว้างไม่เพียงพอ

ส่วนทางเข้าออกฉุกเฉิน ก็ไม่เอื้อให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริง เพราะมีสิ่งกีดขวาง จึงเชื่อว่าสิ่งปลูกสร้างแห่งนี้ ไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นผับตั้งแต่แรก ทำให้การจัดการเรื่องความปลอดภัยมีปัญหา เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จึงมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก 

 

ส่วนการตรวจสอบพื้นที่ด้านในตัวแทนสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ให้ข้อมูลว่า จากการประเมินพื้นที่ บริเวณที่เป็นส่วนแสดงดนตรีและนั่งดื่มเครื่องดื่มมีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางเมตร

ในส่วนยางรถยนต์บนหลังคา เบื้องต้นเข้าใจว่า เจ้าของสถานที่น่าจะตั้งใจใช้ใน 2 เหตุผล 1 คือซับเสียง เพราะทราบว่าก่อนหน้านี้สถานที่ดังกล่าวเคยได้รับการร้องเรียนเรื่องเสียงดัง เหตุผลที่ 2 คือ ฝ้าเพดานวัสดุเป็นเมทัลชีทแผ่นไม่หนามาก ใช้ยางรถยนต์กดตัวฝ้ากับโครงสร้างไม่ให้กระทบกันเมื่อดนตรีแสดงเสียงดัง

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ต้นเพลิงมาจากส่วนไหนของอาคาร เพราะสายไฟรวมถึงสวิตช์ไฟ คัทเอาท์ได้รับความเสียหายทั้งหมด และยังไม่สามารถประเมินวัสดุที่ใช้ได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะได้รับความเสียหายจำนวนมาก

พบขออนุญาตเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่ผับ  

ด้านนายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่า เจ้าของร้านแห่งนี้ เคยมาขออนุญาตสร้างอาคาร เพื่อทำร้านอาหารแบบเปิดโล่ง โดยนำแปลนก่อสร้างมาขออนุญาตเมื่อปี 2561-2562 ต่อมาเจ้าหน้าที่กองช่างออกมาตรวจสอบ พบว่ามีการก่อสร้าง ขออนุญาตไว้เปิดบริการเป็นร้านอาหารจริง

เทศบาลก็ไม่ได้สงสัยว่า มีการเปิดเป็นผับ จนกระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ ยืนยันว่ามีการลักลอบดัดแปลงร้านอาหารเป็นผับโดยไม่ได้รับอนุญาต และในพื้นที่นี้ ไม่ได้จัดให้อยู่ในโซนนิ่งที่จะสามารถเปิดผับได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"MOUNTAIN B" เตรียมจ่ายเยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 5 หมื่นบาท

ตร.ค้านประกันเจ้าของ MOUNTAIN B เตรียมฝากขัง 8 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง