จ่อแจ้งข้อหาเพิ่มเจ้าของ "MOUNTAIN B" ชี้ "พียูโฟม" ไม่ลามไฟ

อาชญากรรม
7 ส.ค. 65
19:31
611
Logo Thai PBS
จ่อแจ้งข้อหาเพิ่มเจ้าของ "MOUNTAIN B"  ชี้ "พียูโฟม" ไม่ลามไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มเจ้าของ MOUNTAIN B ไฟไหม้มีผู้เสียชีวิต 15 คน พบดัดแปลงอาคารโดยพลการ พรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เตรียม ตรวจโครงสร้างผับอีกรอบ ขณะที่บริษัทโฟม งัดหลักฐานโชว์ "พียูโฟม" ติดตั้งในผับไม่ลามไฟ ยันไม่ใช่เชื้อเพลิง

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ MOUNTAIN B จ.ชลบุรี มีผู้เสียชีวิต 15 คน โดยผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความ ขณะที่ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเกี่ยวกับการดัดแปลงอาคาร

วันนี้ (7 ส.ค.2565) นายพิเชษฐ์ ธินนท์ เจ้าของบริษัทใหญ่สตาร์ อินซูเลชั่น จำกัด เจ้าของบริษัทโฟม ซึ่งเป็นผู้รับเหมาที่เข้าไปติดตั้งโฟมใต้หลังคาให้กับร้านไหม้ MOUNTAIN B นำตัวอย่างโฟมชนิดเดียวกัน กับที่ไปติดตั้งมาจุดไฟ เพื่อยืนยันว่าเป็นวัสดุติดไฟ แต่ไม่ลามไฟ

นายพิเชษฐ์  กล่าวว่าได้รับการติดต่อให้เข้าไปพ่น ซึ่งเป็นฉนวนกันความร้อนและกันเสียง บริเวณบนหลังคาและใต้หลังคาผับ รอบแรก ตั้งแต่เริ่มต้นโครงสร้างอาคาร เมื่อปี 2564 จากนั้นก็มีการปิดไปนาน

จนกระทั่งหลังเดือนมิ.ย.2565 มีการติดต่อให้เข้าไปพ่นโฟมเพิ่ม เพราะเสียงยังดังออกมาข้างนอกอยู่ ซึ่งส่วนที่ตนเองดำเนินการ มีเฉพาะบริเวณหลังคาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับวัสดุบุผนังอาคาร

โชว์หลักฐาน พียูโฟม" ติดตั้งในผับไม่ลามไฟ

โดยคุณสมบัติของพียูโฟม กันความร้อนและกันเสียงได้ดีมาก โดยเฉพาะเสียงในผับ เทค หรือคาราโอเกะ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นเชื้อเพลิง เพราะเป็นโฟม Polyurethane (PU) เมื่อจุดไฟแล้วเอาไฟแช็กออกก็จะดับ

เนื่องจากมีสารไม่ลามไฟ เป็นโฟมคนละแบบกับโฟมซับเสียงรูปทรงรังไข่ที่เป็น Polystyrene ซึ่งเป็นตัวที่ติดไฟและลามไฟได้ง่าย พร้อมย้ำว่า เจ้าของเมาท์เทนบี ผับ ขอให้ติดตั้งโฟมชนิดนี้ ตั้งแต่ปี 2564 โดยมีจุดประสงค์เพื่อกันเสียงเป็นหลัก สะท้อนให้เห็นว่าเจ้าของร้านแห่งนี้ จงใจเปลี่ยนโครงสร้างอาคารโล่งๆ ให้เป็นผับ

ตั้งแต่ทำโครงสร้างปี 2564 แต่จากสถานการณ์โควิดทำให้ปิดตัว แต่เมื่อ 2 ก่อนไผปพ่นเพื่อเก็บรอยต่อที่ทำให้มีเสียงออก

 

เจ้าของบริษัทโฟม เป็นหนึ่งในพยานแวดล้อม ที่ตำรวจเชิญเข้าให้ปากคำ ทำให้เห็นว่าแนวทางการสอบสวนตลอดวันนี้ เน้นไปทางพยานแวดล้อม นอกจากนี้ ยังเชิญเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิสว่างโรจน ซึ่งเป็นทีมแรกที่ไปถึงจุดเกิดเหตุ และเห็นจุดที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย

ทีมกู้ภัยคนแรก ที่ไปถึงเล่าว่า วันเกิดเหตุเขาเป็นลูกค้าของ MOUNTAIN B และเดินออกมาจากร้านเวลาประมาณ 01.00 น. จากนั้นเวลาประมาณ 01.07 เห็นเปลวไฟลุกไหม้บริเวณ หลังคา ก่อนจะมีคนวิ่งหนีออกมาทางประตูหน้า

จ่อแจ้งข้อหาเพิ่มดัดแปลงอาคาร-ตรวจโครงสร้างผับ

ขณะที่พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับชุดคลี่คลายคดีว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบ พยานหลักฐานอย่างรัดกุมในการดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องความเป็นมาของร้านตั้งแต่ก่อสร้างเพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถ มีหลักฐานเพื่อที่จะฟ้องร้องเยียวยา

 

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ยืนยันว่าเจ้าของร้านที่ฝากขังตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นเจ้าของร้านตัวจริง เพราะเป็นผู้ก่อสร้าง ขออนุญาต และดัดแปลงทำร้านออกมาและตอนเกิดเหตุ อยู่ที่เกิดเหตุตลอด รวมทั้งเตรียมรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม หากพบว่ามีการต่อเติมดัดแปลงอาคารก็จัดเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มทันที

ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ต้องการตรวจสอบว่าต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการใช้อาคารผิดประเภท ต้องรอการตรวจสอบยืนยันก่อน เมื่อมีหลักฐานชัดเจนแล้วแจ้งข้อหาเพิ่มเติม 

ส่วนวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) ตำรวจพิสูจน์หลักฐานชลบุรี จะเข้าตรวจสอบโครงสร้างของผับอีกครั้ง ก่อนที่จะใช้เครนยกหลังคาส่วนที่จะถล่มออก เพื่อที่จะทำการตรวจสอบ ในส่วนอื่นอีกรอบหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดไฟฟ้าลัดวงจร! เหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B

"MOUNTAIN B" เตรียมจ่ายเยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 5 หมื่นบาท

ตร.ค้านประกันเจ้าของ MOUNTAIN B เตรียมฝากขัง 8 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง