"ไต้หวัน" เตรียมซ้อมรบทดสอบความพร้อมรับมือภัยคุกคาม

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 65
15:15
495
Logo Thai PBS
"ไต้หวัน" เตรียมซ้อมรบทดสอบความพร้อมรับมือภัยคุกคาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไต้หวัน" เตรียมจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ และเตรียมพร้อมระบบขีปนาวุธ-ระดมกำลังพลรับมือเหตุฉุกเฉิน หลังตรวจพบเครื่องบินและเรือบางลำของจีน รุกล้ำข้ามเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวัน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันเตรียมจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ในวันที่ 9 และวันที่ 11 ส.ค.นี้ ทางตอนใต้ของเกาะ โดยเป็นการซ้อมรบด้วยปืนใหญ่และใช้กระสุนจริง เพื่อทดสอบความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน

การซ้อมรบครั้งนี้จะระดมกำลังทหารที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยเข้าร่วม อาวุธที่ใช้ในการซ้อมรบ ได้แก่ ปืนครกที่ผลิตเอง 78 กระบอก และปืนใหญ่อัตตาจรที่ผลิตโดยสหรัฐอเมริกา 6 กระบอก

ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า ตรวจพบเครื่องบิน 20 ลำ และเรือรบอีก 14 ลำของจีนที่รุกล้ำข้ามเส้นแบ่งเขตแดน ทำให้กองทัพไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นบินประกบ เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้เครื่องบินรบของจีนออกไปจากเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านการทหารว่า เรือรบจีนบางลำรุกล้ำข้ามเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวัน ทำให้กองทัพไต้หวันต้องส่งเรือรบไต้หวันเข้ามาสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด โดยทั้ง 2 ฝ่ายยังคงดำเนินกิจกรรมทางทหารด้วยความยับยั้งชั่งใจ

การซ้อมรบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพจีนจัดการซ้อมรบใกล้กับไต้หวัน เนื่องจากพื้นที่ซ้อมรบบางจุดอยู่ห่างจากแนวชายฝั่งของเกาะไม่ถึง 20 กิโลเมตร

ขณะเดียวกันมีบทวิเคราะห์จาก The New York Times ที่มองว่าท่าทีของจีนครั้งนี้ ทำให้ทางเลือกต่างๆ ในการจูงใจไต้หวันให้กลับมารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับจีนอย่างสมบูรณ์ เหลือน้อยลงไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการเจรจา หรือวิธีการเชิงประนีประนอมอื่นๆ จากก่อนหน้านี้ จีนใช้ทั้งมาตรการด้านการค้า เศรษฐกิจ ธุรกิจอุตสาหกรรมบันเทิง เพื่อซื้อใจไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวทางการทหารระลอกนี้แสดงให้เห็นว่า สี จิ้นผิง พร้อมใช้ไม้แข็งจัดการกับไต้หวัน และการหนุนหลังไต้หวันของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จีนคว่ำบาตร "เพโลซี-ครอบครัว" ระงับความร่วมมือสหรัฐฯ

ไม่หวั่นภัยคุกคาม "ผู้นำไต้หวัน" ย้ำปกป้องประชาธิปไตย

วิเคราะห์ "เพโลซี" เยือนไต้หวัน สะเทือนสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง