หวั่น ส.ส.ไปงานวันกำนันฯ จะไม่มีใครเข้าประชุมถกกฎหมายลูก

การเมือง
8 ส.ค. 65
15:58
266
Logo Thai PBS
หวั่น ส.ส.ไปงานวันกำนันฯ จะไม่มีใครเข้าประชุมถกกฎหมายลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ วิปรัฐ ยอมรับมี ส.ส.หลายคนติดงาน10 ส.ค. อาจไม่ร่วมประชุมพิจารณากฎหมายลูก ยืนยันไม่ใช่ข้ออ้างดึงเกมให้ครบกรอบเวลา 180 วัน แต่ยอมรับเป็นหนึ่งในกระบวนการ

วันนี้ (8 ส.ค.2565) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวถึงแนวทางของพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า จุดยืนของพรรคคือจะทำอย่างไรให้ผ่านกฎหมาย ไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งวันที่ 15 ส.ค.นี้จะมีความชัดเจน

อย่างไรก็ตามในพรรคยังถกเถียงกันว่า จะใช้สูตรหาร 100 หรือ 500 ตนมองว่า หากหารด้วย 100 จะสอดคล้องกับร่างกฎหมายที่ผ่านสภาในวาระแรกมากกว่า และได้รับการยอมรับจากเสียงส่วนมากของสภาด้วย แต่ไม่ว่าจะหารด้วยอะไร พรรคไม่มีปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญคือการบังคับกฎหมายให้ทันภายในปี 2566 เพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง

ในนามพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถไปประสานกับพรรคเพื่อไทยให้ร่วมประชุมได้หรือไม่ แต่ในการประชุมวิป 3 ฝ่ายครั้งล่าสุด นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เป็นห่วงว่า ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ส.ส. รับงานไว้แล้ว คงไม่สามารถบังคับทุกคนให้ยกเลิกงานแล้วมาประชุมสภาได้

พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่วิธีการยื้อให้กลับไปใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100 ซึ่งวิธีที่จะผ่านกฎหมายให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งมีหลายวิธี หากพิจารณาไม่เสร็จก็ไม่ใช่ทางตันของสภา เพราะสามารถใช้กฎหมายที่ผ่านวาระแรกที่เสนอโดย ครม.ได้

ส่วนการที่ ส.ส. ลงพื้นที่ในวันดังกล่าว เป็นข้ออ้างที่จะไม่เข้าร่วมประชุมหรือไม่ นายอรรถกร ระบุว่า อย่าเรียกว่าเป็นข้ออ้างว่าไม่ประชุม แต่ยอมรับเป็นหนึ่งในกระบวนการ และไม่กังวลกรณีที่จะมี ส.ส. ไปยื่นร้องตรวจสอบจริยธรรมในเรื่องที่ ส.ส. ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่เช่นนั้นจะต้องตรวจสอบย้อนหลัง อีกทั้งมองว่า คนที่ร้องอาจจะขาดประชุมด้วยซ้ำ และข้อบังคับหรือรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเรื่องการแสดงตน

ส่วนเรื่องวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ในที่ประชุมวิป รัฐบาลไม่มีการพูดคุย และคงจะไม่พูดคุยเรื่องนี้ เพราะไม่มีอำนาจตัดสิน ขอให้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในพรรคพลังประชารัฐยังคงเดินหน้าทำงาน โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ยังคงทำงานเหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง