ตรวจระบบไฟ-โครงหลังคา MOUNTAIN B หาต้นเหตุไฟไหม้

อาชญากรรม
8 ส.ค. 65
17:53
497
Logo Thai PBS
ตรวจระบบไฟ-โครงหลังคา MOUNTAIN B หาต้นเหตุไฟไหม้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจ ผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจสอบโครงสร้างและการออกแบบ MOUNTAIN B รวมทั้งเชิญช่างไฟที่เพิ่งเข้ามาซ่อมระบบไฟฟ้าของผับก่อนเกิดเหตุไฟไหม้ เพื่อชี้จุดและระบบไฟในร้าน ก่อนหาข้อสรุปหาสาเหตุไฟไหม้

คืบหน้ากรณีการเกิดเหตุเพลิงไหม้ MOUNTAIN B ถ.สุขุมวิท (บางนา-ตราด) หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 15 บาดเจ็บ 40 คน

วันนี้ (8 ส.ค.2565) เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ จากส่วนกลางและตำรวจภูธรภาค 2 ตรวจสอบ MOUNTAIN B อีกครั้ง โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ทั้งชุดที่ตรวจสอบภายใน และบนหลังคา แต่เนื่องจากยังไม่ได้รื้อหลังคาผับออก เจ้าหน้าที่จึงต้องปีนนั่งร้านขึ้นไปบันทึกภาพ และตรวจสอบในเบื้องต้นเท่านั้น

ส่วนการเข้าตรวจสอบภายใน เน้นตรวจโครงสร้างและการออกแบบ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปนิก โดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมน์ มาร่วมตรวจสอบในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้วย ทั้งนี้การตรวจสอบวันนี้ จะเน้น 2 ประเด็นหลัก คือระบบไฟฟ้าภายในร้าน เพื่อนำข้อมูลสรุปสาเหตุของเพลิงไหม้

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานยังได้เชิญช่างที่เคยติดตั้งระบบไฟฟ้าของ MOUNTAIN B เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และเป็นช่างที่เข้ามามาซ่อมโคมไฟ ในวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมามาชี้จุดภายในผับ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้

ช่างไฟ กล่าวว่า เมื่อสองปีที่แล้ว เจ้าของร้านให้มาวางระบบไฟฟ้าภายในผับ ตั้งแต่ก่อสร้างร้าน ยืนยันว่าระบบไม่ได้ผิดพลาด ติดตั้งถูกต้อง สายไฟมีฉนวนกันไฟฟ้า และภายในมีคัทเอ้าท์ แยกหม้อแปลงไฟฟ้า ทั้งหมด 3 ตัว โดยแยกกันจ่ายไฟ มีขนาด 15 แอมป์ กำลังโหลด 45 ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการจ่ายไฟภายในผับ

อ่านข่าวเพิ่ม ศาลให้ประกัน "เสี่ยบี" เจ้าของ MOUNTAIN B ติดกำไล EM 

ช่างไฟ ให้ปากคำตำรวจ-เข้าซ่อมก่อนวันเกิดไฟไหม้

ส่วนวันก่อนเกิดเหตุ ได้เข้ามาซ่อมแซมโคมไฟ ที่ตกลงมาเนื่องจากน็อตของโคมไฟหลุด จึงเข้ามาขันน็อตโคมไฟกลับเข้าไปอยู่ที่เดิม จากนั้นได้ทดสอบเปิดไฟอีก 2 รอบรอบละ 5 นาที ซึ่งไฟติดปกติ โดยไม่ได้มีกลิ่นไหม้ หรือความผิดปกติ และการเข้ามาซ่อมโคมไฟ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ยืนยันว่าไม่ได้ต่อไฟผิด จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้

วันที่ 4 ก.ค.ได้เข้ามาซ่อมไฟ เสียบปลั๊ก และทดลองเทสต์ 2 รอบๆละ 5 นาทีไม่พบมีการช็อตใด ไม่มีกลิ่น ส่วนที่บอกว่าเป็นต้นเหตุหรือไม่ ไม่ได้ผิด เป็นการเสียบปลั๊กตามที่เขาทำไว้ก่อนหน้า

 

นอกจากนี้ จุดที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ได้เน้นไปที่บริเวณด้านหลังลำโพงที่อยู่ฝั่งซ้ายของเวที ซึ่งไม่ใช่จุดเดียวกับที่เขามาซ่อมโคมไฟ

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานทหารเรือ ได้มาทำการร่วมตรวจสอบ การเดินสายไฟของผับดังกล่าวด้วย โดยได้บันทึกภาพสายไฟช่วงที่มีการพาดป่ากล้วย จากเสาไฟถนนหลัก เข้ามาเสาไฟข้างอาคารของผับ เพื่อจ่ายไฟในผับ

นำพวงหรีด-จ่ายเยียวยาผู้เสียชีวิต 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กเมาท์เทนบี โพสต์ภาพ ระบุว่า ได้นำพ่วงหรีด ไปเคารพศพผู้เสียชีวิต และได้นำเงินเยียวยา เบื้องต้น ไปมอบให้ญาติผู้เสียชีวิต,ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เเละผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ในเขตพื้นที่สัตหีบและจังหวัดระยอง เช่น ครอบครัวของนาย ฉัตรชัย ชื่นค้า ครอบครัวนาย ธนกฤต มีน้อย และครอบครัวนาย สุเทพ มงคลแก้ว

ขณะนี้ทางร้านได้เเบ่งกลุ่มตัวเเทนของร้านออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุให้เร็วที่สุด และส่วนหนึ่งตัวเเทนของทางร้าน ได้เดินทางไปร่วมงานศพ ผู้เสียชีวิต เเละมอบเงินเยียวยาเบื้องต้นให้เเก่ญาติ ที่จังหวัด นครราชสีมา ขอนเเก่น นครปฐม และน่าน

มอบเงินผู้ประกันตนผู้จัดการ MOUNTAIN B

ด้านสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาท ของนายวิริยะ แต่งสง่า ผู้จัดการร้าน MOUNTAIN B ที่เสียชีวิตด้วย ในกรณีนี้เป็นการประสบอันตรายเนื่องจาก การทำงานให้กับนายจ้าง ทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน โดยมอบให้แก่แม่ของนายวิริยะ 

ผู้ประกันตนเหมือนครอบครัวเดียวกันเมื่อเกิดปัญหาแล้ว ต้องมามอบเงินดังกล่าวให้ แม้ว่าจำนวนเงินจะไม่มีคุณค่าเหมือนกับมีชีวิตอยู่ แต่ก็เป็นกำลังใจ

สำหรับ นายวิริยะ เป็นผู้จัดการร้าน ระหว่างเกิดเหตุไฟไหม้ เขาออกมาจากร้านได้แล้วแต่หลังจากรับแจ้งว่ามีพนักงานเสริฟ์ของร้านติดอยู่ภายในอีก 3 คน เขาจึงวิ่งกลับเข้าไป เพื่อเข้าไปช่วยเหลืออีกครั้ง จนเกิดการสำลักควันเสียชีวิตบริเวณประตูทางออกของผับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดไฟฟ้าลัดวงจร! เหตุไฟไหม้ MOUNTAIN B

"MOUNTAIN B" เตรียมจ่ายเยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 5 หมื่นบาท

รู้จักปรากฏการณ์ Backdraft ไฟไหม้ผับชลบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง