"ไต้หวัน" ประณาม "จีน" จงใจก่อวิกฤตขยายเวลาซ้อมรบ

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 65
07:44
580
Logo Thai PBS
"ไต้หวัน" ประณาม "จีน" จงใจก่อวิกฤตขยายเวลาซ้อมรบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนประกาศขยายเวลาซ้อมรบรอบเกาะไต้ ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันประณามจีน ระบุจงใจก่อให้เกิดวิกฤต พร้อมเรียกร้องให้หยุดความเคลื่อนไหวทางการทหาร

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เปิดเผยว่า การซ้อมรบที่จะดำเนินต่อไปนี้ จะเน้นการฝึกซ้อมปฏิบัติการต่อสู้กับเรือดำน้ำและยุทธนาวีต่างๆ โดยไม่ได้ระบุพื้นที่ที่จะฝึกซ้อม ซึ่งเป็นการประกาศออกมาหลังจากที่ประกาศซ้อมรบเพิ่มในทะเลเหลืองและทะเลโป๋ไห่

การซ้อมยุทธการปราบเรือดำน้ำ ถือว่าจีนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเตรียมต่อกรกับสหรัฐอเมริกา หากจีนเปิดฉากบุกไต้หวันและสหรัฐฯ จะเข้ามาสนับสนุนไต้หวัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการซ้อมรบที่ขยายเวลาออกไปจะจัดที่จุดใด แต่ก่อนหน้านี้ไต้หวันผ่อนคลายข้อกำหนดด้านการจราจรทางอากาศ ให้เที่ยวบินต่างๆ ทยอยกลับมาบินได้ตามปกติแล้ว

คำประกาศของจีน ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ประณามการขยายเวลาการซ้อมรบ โดยระบุว่า เป็นการจงใจก่อให้เกิดวิกฤต พร้อมเรียกร้องให้ยุติความเคลื่อนไหวทางการทหารโดยทันที และย้ำว่าไต้หวันจะไม่หวั่นไหวหรือท้อถอย แต่จะยิ่งปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงของชาติ และแนวทางประชาธิปไตยกับเสรีภาพต่อไป

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงข่าวระบุว่า ตลอดการซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวันนั้น ไม่พบว่าเรือและเครื่องบินรบของจีนล้ำเข้าเขตน่านน้ำของไต้หวัน แต่พื้นที่ซึ่งกองทัพจีนประกาศเป็นพื้นที่ซ้อมรบ และพื้นที่ห้ามบินกับห้ามเดินเรือนั้น ข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางบริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งท่าทีนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เป็นการบีบพื้นที่ซ้อมรบของกองทัพไต้หวัน และกระทบการบินพาณิชย์

แหล่งข่าวในไต้หวัน ระบุว่า เครื่องบินรบจีนข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางบริเวณช่องแคบไต้หวันประมาณ 20 ลำ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเรือรบประมาณ 10 ลำ

จีนชี้สถานการณ์ช่องแคบไต้หวันเกิดจากสหรัฐฯ

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า การซ้อมรบของจีนในน่านน้ำของตนเองเป็นเรื่องปกติ เป็นไปตามแนวปฏิบัติสากล และกฎหมายระหว่างประเทศ ส่วนกระทรวงกลาโหมจีนตอกย้ำว่า สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันขณะนี้เกิดจากน้ำมือของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ต้องแบกรับผลที่จะตามมาอย่างเต็มที่

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่ได้วิตกเกี่ยวกับไต้หวัน แต่ห่วงกังวลถึงท่าทีของจีนในภูมิภาค อย่างไรก็ตามไบเดนมองว่าจีนไม่น่าจะทำอะไรมากไปกว่านี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นกับสื่อในประเด็นดังกล่าว นับตั้งแต่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม การเยือนไต้หวันของเพโลซีทำให้ทั่วโลกวิจารณ์ว่าไม่มีผลดีตามมา นอกจากจะสะท้อนความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในรัฐบาลสหรัฐฯ และพรรคเดโมแครต ยังทำให้ไต้หวันเผชิญปัญหาตามมา

ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวันออกมาปกป้องการเยือนของเพโลซี โดยระบุว่า การเยือนครั้งนี้สำคัญมาก และเป็นการทำให้โลกหันมาสนใจไต้หวัน เกาะเล็กๆ ที่มักถูกลืมและมีน้อยคนที่จะเข้าใจสถานการณ์ที่ต้องเผชิญ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไต้หวัน" เตรียมซ้อมรบทดสอบความพร้อมรับมือภัยคุกคาม

จีนคว่ำบาตร "เพโลซี-ครอบครัว" ระงับความร่วมมือสหรัฐฯ

“เพโลซี” จุดชนวนไต้หวัน สกัดมังกรจีนขยายอิทธิพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง