ดีเดย์ 5 ก.ย.นี้ นั่งเบาะหลังเมินรัดเข็มขัดนิรภัยปรับ 2,000 บาท

สังคม
9 ส.ค. 65
10:41
3,156
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 5 ก.ย.นี้ นั่งเบาะหลังเมินรัดเข็มขัดนิรภัยปรับ 2,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎหมายจราจรทางบก กำหนดให้ผู้โดยสารในรถทั้งนั่งตอนหน้า เเละเเถวตอนอื่นต้องคาดเข็มขัดนิรภัย มีผลบังคับใช้ วันที่ 5 ก.ย.นี้ หากไม่ทำตามเตรียมจ่ายค่าปรับ 2,000 บาท

วันนี้ (9 ส.ค.2565) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2565  มีใจความสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดความปลอดภัยสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่ผู้ปกครองจะต้องจัดให้มีที่นั่งนิรภัย (คาร์ซีท) ตลอดระยะเวลาที่นั่งโดยสาร เพื่อป้องกันอันตรายจากกรณีประสบอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ยังมีสาระสำคัญใน มาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ที่ระบุว่าในขณะขับรถยนต์ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

  • ผู้ขับขี่ ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์
  • คนโดยสาร ทั้ง คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์ คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย เเละคนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 ซม. ต้องรัดร่างกายด้วย เข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ขณะที่อีกหนึ่งประเด็น ที่กำหนดไว้ คือมาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น จะต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่โดยสารรถยนต์

เว้นแต่มีเหตุผลด้านสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งได้ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือวันที่ 5 ก.ย.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีนำเข้า "คาร์ซีต" ถึงสิ้นปี 2566

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง