ฝนถล่ม "เกาหลีใต้" น้ำท่วมหนักกรุงโซล-ตายอย่างน้อย 7 คน

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 65
10:43
1,099
Logo Thai PBS
ฝนถล่ม "เกาหลีใต้" น้ำท่วมหนักกรุงโซล-ตายอย่างน้อย 7 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรุงโซลของเกาหลีใต้เผชิญฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่-ทะลักสถานีรถไฟใต้ดิน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

วันนี้ (9 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดฝนตกหนักในกรุงโซลของเกาหลีใต้ และพื้นที่โดยรอบ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือน ยานพาหนะ รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมฉับพลัน

สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี ว่า ฝนตกครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 80 ปี พื้นที่บางส่วนของกรุงโซล เมืองท่าทางตะวันตกของอินชอน และจังหวัดคยองกี มีฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ในคืนวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ในกรุงโซลมีปริมาณฝนเกิน 141.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณน้ำฝนสูงสุดต่อชั่วโมงนับตั้งแต่ปี 2485

 

สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นทำให้ถนนหลายเส้นทาง รวมถึงอุโมงค์ทางลอดและสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งในกรุงโซล ต้องปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงและมีไฟฟ้าดับบางพื้นที่

มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 9 คน นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 6 คน ขณะเดียวกันทางการเกาหลีใต้ยกระดับเฝ้าระวังความเสียหายจากน้ำท่วม รวมถึงออกคำแนะนำเรื่องดินถล่มในหลายพื้นที่

 

ยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้ทางการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง และขอให้บริษัทเอกชนอนุญาตให้พนักงานยืดหยุ่นเวลาทำงานในวันที่ 9 ส.ค.นี้ พร้อมทั้งระบุว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญมากกว่าชีวิตและความปลอดภัย

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ภาพและคลิปเหตุการณ์น้ำท่วมถนนสายต่างๆ ในกรุงโซล และรถยนต์ที่จมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงน้ำทะลักท่วมสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่ง

ที่มา : Yonhap, Reuters, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไต้หวัน" ประณาม "จีน" จงใจก่อวิกฤตขยายเวลาซ้อมรบ

จีนปิดเกาะกันโควิด-19 นักท่องเที่ยวตกค้าง 80,000 คน

2 วันคลังน้ำมัน "คิวบา" ระเบิดยังคุมไฟไม่ได้อพยพ 5,000 ชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง