นายกฯ สั่งทบทวนขึ้นค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 65
12:53
857
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งทบทวนขึ้นค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ห่วงผลกระทบปรับขึ้นค่า Ft งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.2565 ขณะที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาท

วันนี้ (9 ส.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า Ft ของงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.2565 ที่จะกระทบค่าครองชีพของประชาชนชน ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงานและกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อหามาตรการรองรับช่วยเหลือ

ที่ประชุมเห็นชอบยังไม่ขึ้นค่าไฟของเดือน ส.ค. ส่วนเดือน ก.ย.-ธ.ค. รัฐบาลได้ร่วมกันหารือแนวทางช่วยเหลือประชาชนกลุ่มครัวเรือนและกลุ่มเปราะบาง โดยจะดูแลภาระค่าเอฟที ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมาอุดหนุนและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา รายละเอียดการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจะต้องนำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงเดือนที่เหลือของปี 2565 นายกฯ มอบหมายให้ร่วมกันหาวิธีลดต้นทุนค่าไฟฟ้า เพื่อให้เกิดผลประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นายกฯ ห่วงเรื่องผลกระทบ เพราะหากขึ้นแล้วจะมีมาตรการอะไรมาช่วยเหลือประชาชน จึงต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่กำกับและดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ ส่วนการจะทบทวนหรือปรับเปลี่ยนมติบอร์ด กกพ.ที่ออกไปแล้วหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง เพราะเป็นหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงของ กกพ.

กบน.มีมติตรึงราคาน้ำมัน "ดีเซล" ลิตรละ 35 บาท

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท ตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน

ปัจจัยหลักๆ คือ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมัน ที่ลดลงจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และทวีปยุโรป รวมถึงภาวะหนี้สินของประเทศตลาดเกิดใหม่และการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ส่วนราคาน้ำมันดีเซล มติ ครม.เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 ได้วางมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนที่ราคาขายสูงกว่า35 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน (ก.ค.- ก.ย.2565) ส่งผลให้ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 7 ส.ค.2565 ติดลบ 117,229 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 76,784 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 40,445 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เอกชนชี้ขึ้นค่าไฟฟ้าผิดจังหวะ ร้องรัฐทบทวนงวดสุดท้าย

ก.แรงงานส่งสัญญาณขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-8% ในปี 66

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง