"แอมเนสตี้" ยื่น 4,701 รายชื่อ ร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

การเมือง
10 ส.ค. 65
11:48
363
Logo Thai PBS
"แอมเนสตี้" ยื่น 4,701 รายชื่อ ร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และนักจัดกิจกรรมทางการเมือง นำรายชื่อกว่า 4,000 คน ยื่นถึง รมว.ยุติธรรม เรียกร้องให้พิจารณาปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการทำกิจกรรมทางการเมือง และให้ประกันตัวในระหว่างพิจารณาคดี โดยไม่มีเงื่อนไขที่เกินกว่าเหตุ

วันนี้ (10 ส.ค.2565) กลุ่มตัวแทนจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และนักจัดกิจกรรม นำรายชื่อจำนวน 4,701 รายชื่อ ซึ่งเป็นรายชื่อจากประชาชนที่สนับสนุนเรียกร้องให้ปล่อยตัว ยกเลิกข้อกล่าวหา และคืนสิทธิในการประกันตัว ผู้ต้องขังคดีการทำกิจกรรมทางการเมือง ระหว่างรอการพิจารณาคดี โดยได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมด มอบให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำไปพิจารณาตามข้อเรียกร้อง


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในนักจัดกิจกรรมทางการเมือง เห็นด้วยที่ผู้ต้องหาคดีการเมือง ควรได้รับการประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไข หรือตั้งข้อหาที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยมองว่าการออกมาจัดกิจกรรมของนักศึกษา คล้ายเป็นการสำรวจความเห็น โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย จึงไม่ควรถูกดำเนินคดี และพันธนาการด้วยกำไลอีเอ็ม ทั้งที่กระบวนการยุติธรรม ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นผู้กระทำผิด และมีความเห็นว่ากระบวนการได้จำกัดสิทธิเสรีภาพ เกินกว่าหลักนิติธรรม จึงเรียกร้องให้ รมว.ยุติธรรม พิจารณาดำเนินการปรับแก้ข้อกฎหมาย


ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ เปิดเผยว่า มีผู้ต้องขัง 2 คน ประท้วงอดอาหาร เรียกร้องให้ปล่อยตัว ขณะถูกคุมขัง ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. และได้รับการปล่อยตัววันที่ 4 ส.ค. แม้ว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว แต่ผลจากการอดอาหารประท้วงกว่า 60 วัน มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งตอนนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล


ทั้งนี้ จึงมองว่า การถูกคุมตัว ระหว่างรอการพิจารณา ส่งผลต่อสิทธิด้านการศึกษา และประกอบอาชีพ ขณะเดียวกันการกำหนดเงื่อนไข ก็เข้มงวดมากขึ้น เช่น ให้อาศัยอยู่ในบ้าน 24 ชั่วโมง เว้นแต่มีเหตุจำเป็น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง