เตือนเฝ้าระวังแม่น้ำป่าสัก-น้ำทะเลหนุนสูงเจ้าพระยา 10-16 ส.ค.

ภัยพิบัติ
10 ส.ค. 65
11:53
1,391
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวังแม่น้ำป่าสัก-น้ำทะเลหนุนสูงเจ้าพระยา 10-16 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนเฝ้าระวังแม่น้ำป่าสัก และน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวันที่ 10-16 ส.ค.นี้ หลังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า ได้วิเคราะห์จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 7-9 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงแม่น้ำป่าสักเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณสถานี S.3 อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่ง ในวันที่ 12 ส.ค. ทั้งนี้มวลน้ำดังกล่าวจะไหลหลากมายังลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ควบคุมการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 700-1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง พบว่า แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ ในช่วงวันที่ 10-16 ส.ค. เวลาประมาณ 18.00-21.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง คาดว่าในช่วงดังกล่าว ระดับน้ำอาจมีความสูงประมาณ 1.80-2.10 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

อาจส่งผลกระทบตjอบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่ 0.นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำป่าสัก และผลกระทบจากระดับน้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง

อย่างไรก็ตามขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ ติดตามสถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือน 25 จังหวัด รับมืออิทธิพล "พายุโซนร้อนมู่หลาน" 11-13 ส.ค.

เตือนอิทธิพลดีเปรสชัน ฝนตกหนัก "เหนือ-อีสาน-กลาง-ตะวันออก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง