พรรคเล็ก เตรียมยื่น "ชวน" ขอเปิดประชุมเสาร์ - อาทิตย์นี้

การเมือง
10 ส.ค. 65
18:29
260
Logo Thai PBS
พรรคเล็ก เตรียมยื่น "ชวน" ขอเปิดประชุมเสาร์ - อาทิตย์นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเล็ก เตรียมยื่น "ชวน" ประธานสภาขอเปิดประชุมในวันเสาร์ที่ 13 และวันอาทิตย์ ที่ 14 ส.ค.เพื่อพิจารณากฎหมายลูกก่อนครบ 180 วันในวันที่ 15 ส.ค.นี้

วันนี้ (10 ส.ค.65) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ และ ส.ส.พรรคเล็ก ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาล่มในการพิจารณากฎหมายลูกว่า ต้องขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนที่เข้าร่วมการประชุม และต้องขอชมเชยพรรคเพื่อไทยที่สามารถเล่นเกมเตะถ่วงได้สุดยอด โดยสงครามยังไม่จบยังไม่นับศพทหาร

ที่ผ่านมายกที่ 1 ฝ่ายหาร 100 ชนะ ยกที่ 2 หาร 500 ชนะ และ ยกที่ 3 วันนี้ ฝ่ายหาร 500 กลับมาแพ้ แต่ยังมียกที่ 4,5,6 โดยคาดว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าสูตรหาร 500 จะถูกนำมาใช้อย่างแน่นอน

ขณะที่นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า สูตรหาร 500 นั้นต้องการให้ทุกสาขาอาชีพมีโอกาสที่จะเข้ามาพูดคุยปัญหาของตนเองไม่ว่าจะเป็นชาวไร่ ชาวนา หรือชาวสวน และกลุ่มสาขาอาชีพต่าง ๆ หากใช้สูตรหาร 500 ทุกอาชีพจะสามารถสะท้อนปัญหาของตนเองในสภาผู้แทนราษฎรให้รัฐบาลนำไปแก้ไข

ในวันนี้ปรากฏชัดแล้วว่า การเล่นเกมในสภาฯไม่ควรจะเกิดขึ้นควรดำเนินการไปตามครรลองของการประชุมรัฐสภา การใช้วิธีให้สภาฯล่มไม่ควรที่จะเกิดขึ้นควรจะหากไม่เห็นด้วยก็ให้ลงคะแนนตามมติไป

ดังนั้นในวันพรุ่งนี้( 11 ส.ค.) พรรคเล็กจะยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันเสาร์ที่ 13 และวันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้แล้วเสร็จก่อน 180 วัน คือวันที่ 15 ส.ค.

ด้านนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ได้กล่าวว่าวันนี้ได้เห็นถึงความอัปยศของสภาฯ และต้องขอบคุณพรรคใหญ่และพรรครัฐบาลว่า สิ่งที่ทำในวันนี้จะทำให้โอกาสที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีไม่มี เพราะไม่มีความสง่างาม

ขอฝากไปถึงบิ๊กใหญ่อย่าคิดว่าท่านจะได้เป็นนายกฯตอนนี้เพิ่งยก 3 ยก 1 ท่านชนะ ยก 2 หาร500 ชนะ ยก 3 ท่านชนะ ยังมียก 4 และ ยก 5 เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งถัดไปยังไงก็ 500 อย่าเพิ่งเปิดแชมเปญมันยังเหลืออีก 2 ยก 

นพ.ระวี ได้กล่าวทิ้งท้ายถึงการยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย เพื่อขอให้เปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ว่า เป็นอำนาจของนายชวนที่จะตัดสินใจ จะมาอ้างว่าไม่สามารถนัดประชุมได้เนื่องจากเกรงว่าประชุมจะล่มนั้น ต้องย้อนถามว่าท่านจะทราบได้อย่างไรว่าประชุมจะล่ม

ดังนั้นจึงขอให้ทำหน้าที่ก่อน หากนายชวนไม่เปิดประชุมก็ต้องตอบคำถามกับสังคมเอง ซึ่งหากเปิดประชุมและล่มก็ให้รู้กันไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง