นายกฯ ชี้ช่วยอดีตผู้นำศรีลังกาเพื่อมนุษยธรรม

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 65
19:51
567
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ช่วยอดีตผู้นำศรีลังกาเพื่อมนุษยธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีที่อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเตรียมที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ว่า ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน ขณะที่ผู้นำไทยย้ำว่าเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

วันนี้ (10 ส.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยอมรับว่า การอนุญาตให้โกตาบายา ราจาปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางเข้าประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.65) เป็นเรื่องของมนุษยธรรม โดยมีการสัญญาว่าจะขอพำนักอยู่ชั่วคราว ไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่มีการพบปะกันและจะไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาจะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 90 วัน ตามข้อกำหนดของผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง

พร้อมทั้งย้ำว่า ไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองได้ในฐานะเจ้าของประเทศแต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่สร้างปัญหาให้กับไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตผู้นำศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ปี 2556

การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นการพำนักชั่วคราว โดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมือง ในประเทศไทยแต่อย่างใดและจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง