คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 65
14:13
1,911
Logo Thai PBS
คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางข่าว ตม.เกาหลีใต้ ส่งคนไทยกลับประเทศนับร้อยคน แต่คนไทยบางส่วน และแรงงานผิดกฎหมายยังยอมเสียเงินเสี่ยงเดินทางไป หวังจะได้ทำงานในต่างแดน ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์พบ #ผีน้อยเกาหลี ถึงขั้นมีคลิปแนะนำวิธีผ่าน ตม. ยอดคนรับชมหลักหมื่นถึงหลักแสน

หลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มผ่อนคลาย คนไทยหลายคนเริ่มวางแผนที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น บางคนเดินทางไปยังถูกกฎหมาย แต่บางส่วนพบว่า มีการเดินทางไปทำงานผิดกฎหมายเช่นกัน โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ มีจำนวนไม่น้อยที่เจ้าหน้าที่ ตม.ถูกส่งกลับไทยทันที

ขณะที่ในแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Tiktok พบว่า #ผีน้อยเกาหลี และ #ผีน้อย มีผู้รับชมวิดีโอมากกว่า 5 ล้านครั้ง และมีคลิปวิดีโอจำนวนมากที่โพสต์คลิปบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ตั้งแต่แนะนำทั้งการเตรียมเอกสาร การลงทะเบียน การจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก หรือแม้กระทั่งการแต่งกายเพื่อให้ผ่าน ตม.เกาหลีใต้


นอกจากนี้ ยังมีคลิปของผีน้อยที่ทำงานอยู่ในเกาหลีใต้แล้วอัดคลิปเล่าบรรยากาศการทำงาน การใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ และเงินเดือนที่ได้รับในแต่ละเดือน บ้างก็บอกเล่าวิธีการขอวีซ่าใหม่ บางส่วนช่วยคนอื่นมาทำงานที่เกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายด้วย โดยแต่ละคลิปมียอดรับชมหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนวิว

ยอดการเข้าถึงของคอนเทนต์ "ผีน้อย" ในโซเชียลเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนถึงความนิยมของคนไทยบางกลุ่มที่มีความต้องการจะลักลอบไปทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันอีกเสียงสะท้อนที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวจากสำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ถูกส่งกลับประเทศหลักร้อยคน หลังเจ้าหน้าที่ ตม.ปฏิเสธเดินทางเข้าประเทศ เมื่อเดินทางถึงเกาะเชจู กลายเป็นกระแสให้ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็น "ผีน้อย" หรือคนไทยที่ต้องใจเดินทางไปทำงานที่เกาหลีอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก 

เปิดใจคนไทยไปเกาหลีใต้ แม้เสี่ยงถูกส่งกลับ

ล่าสุด ไทยพีบีเอส พบว่า คนไทย 2 คนที่กำลังจะบินไปเกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้โดยสาร 130 คน บนเที่ยวบินเช่าเหมาลำ บินตรงไปเกาะเชจู สถานที่เดียวที่ชาวต่างชาติไม่ต้องลงทะเบียน K-ETA หรือ ระบบคัดกรองผู้ที่เดินทางมาเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า

ทั้งคู่ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ ว่ามีจุดประสงค์ต้องการลักลอบไปทำงานที่เกาหลีใต้ และยอมเสียเงินรวม 23,800 บาท จองโปรแกรมทัวร์เกาะเชจู 1 คืน 2 วัน เพื่ออาศัยกรุ๊ปทัวร์บังหน้า ลักลอบเข้าไปทำงานเกษตรกรรมบนเกาะเชจู เนื่องจากรายได้คนละ 10,000 บาทต่อเดือนที่ไทย ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย จึงตัดสินใจลักลอบไปทำงานที่เกาหลีใต้เพื่อรายได้ที่เพิ่มขึ้น


ท่ามกลางคลิปวิดีโอในโซเชียลที่ผีน้อยบางส่วนโชว์ชีวิตที่สวยหรูในเกาหลีใต้ แต่อีกด้านหนึ่งต้องยอมรับว่า การเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้นมีความเสี่ยงมากมายรออยู่เช่นกัน นอกจากเสี่ยงถูกจับกุมแล้ว หากต้องประสบกับนายจ้างที่เอาเปรียบหรือถูกทำร้าย หรือแม้กระทั่งเวลาที่เจ็บป่วยก็จะทำให้เผชิญความยากลำบากได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ในแต่ละปี กรมการจัดหางานจะมีการเปิดรับสมัครแรงงานถูกกฎหมายเดินทางไปทำงานในประเทศต่าง ๆ รวมถึงเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และการันตีว่าไม่ต้องอยู่อย่างยากลำบากหรือหลบ ๆ ซ่อน ๆ ในต่างแดน เพียงดำเนินการตามขั้นตอนที่กระทรวงแรงงานกำหนดไว้เท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนและตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th

อย่างไรก็ตาม สถิติของกรมการจัดหางานในช่วงปี 2560 - 2562 พบว่า มีคนไทยเดินทางไปทำงานอย่างถูกกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ปีละกว่า 12,000 คน แต่ในช่วงปี 2563 - 2564 ซึ่งเป็นช่วงโควิด-19 มีตัวเลขลดลงเหลือปีละประมาณ 3,000 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง