เพชรบูรณ์น้ำท่วม นร.เดินลุยไป รร.- เตือนมู่หลานกระทบไทยตอนบน

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 65
11:15
767
Logo Thai PBS
เพชรบูรณ์น้ำท่วม นร.เดินลุยไป รร.- เตือนมู่หลานกระทบไทยตอนบน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภัยพายุโซนร้อน "มู่หลาน" ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขณะที่ จ.เพชรบูรณ์ บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง นักเรียนใน อ.หล่มสักต้องลุยน้ำกว่า 2 กิโลเมตรเพื่อเดินไปโรงเรียน

วันนี้ (11 ส.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เตือนภัยเรื่อง พายุโซนร้อน "มู่หลาน" บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ที่ขณะนี้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนบน คาดว่า พายุมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไปตามลำดับ

ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับวันนี้พื้นที่ที่จะมีฝนตกหนัก ภาคเหนือ ที่จังหวัดตาก เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร และภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

หลังจากนี้ ต้องติดตามผลกระทบว่า พื้นที่ที่มีน้ำรออยู่จากฝนที่ตกก่อนหน้า จะได้รับกระทบหนักขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะในหลายจังหวัดภาคเหนือที่ยังคงมีน้ำท่วม

ช่วยเหลือและเฝ้าระวังน้ำท่วมภาคเหนือ

ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้าท่วมพื้นที่ แม้ระดับน้ำจะลดลง แต่ก็ยังท่วมขังในหลายจุด

กันต์ธนา มาศรีจันทร์ นักเรียนบางคน บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาในพื้นที่เจอน้ำท่วมทุกปี อย่างครั้งนี้ ต้องเดินลุยน้ำกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อไปเรียน เมื่อน้ำท่วมก็ทำให้ไปเรียนสาย จึงอยากให้แก้ไขปัญหานี้ให้ได้เสียที


ส่วน จ.พิจิตร น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วมชุมชนตลาดใต้ เขตเทศบาลตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ เป็นครั้งที่ 2 หลังถูกท่วมมาแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีบ้านถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่แจ้งประชาชนให้ระมัดระวังอันตราย จากน้ำที่ท่วมถนนทางหลวงสายตะพานหิน-เขาทราย บริเวณเขตบาลตำบลทับคล้อ ซึ่งระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านดอยเวียงผา หมู่ 18 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ ที่ถูกดินและหินปิดทับเส้นทางกว่า 10 จุด ขณะนี้สามารถเปิดเส้นทางได้แล้ว 2 จุด โดยทหารกองกำลังผาเมืองและอาสาสมัครจำนวนกว่า 100 คน ได้นำสิ่งของ อาหาร น้ำดื่ม และยาเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนกว่า 300 หลังคาเรือน แต่การเดินเท้าค่อนข้างยากลำบาก เพราะนอกจากต้องขึ้นเขาแล้ว บางจุดต้องข้ามลำห้วยด้วย กว่าจะถึงหมู่บ้านต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง 


เช่นเดียวกับ จ.ตาก เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด นำถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณซอยบูรณะ หมู่ 10 ต.แม่ปะ พร้อมเร่งระบายน้ำออกโดยเร็วที่สุด 

นายกฯ กำชับบริหารน้ำให้สอดคล้องสถานการณ์

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลาน สั่งการให้กรมชลประทาน สทนช.ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ ได้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ให้เฝ้าระวังพื้นที่ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง

ทั้งนี้ ย้ำให้เตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วม รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง