พิษ "พายุมู่หลาน" จังหวัดเหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วม-ดินสไลด์

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 65
12:14
521
Logo Thai PBS
พิษ "พายุมู่หลาน" จังหวัดเหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วม-ดินสไลด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิทธิพลจากพายุดีเปรสชัน "มู่หลาน" หลายจังหวัดภาคเหนือและอีสานอ่วม ฝนตกหนักมากกว่า 200 มิลลิเมตรที่อ.เมืองเชียงราย ส่วนพื้นที่ติดริมน้ำ เผชิญน้ำหลากเข้าท่วม ต้องอพยพหนีน้ำวุ่น พร้อมเร่งแก้ดินสไลด์ไหลทับถนนเส้นสะปัน จ.น่าน

วันนี้ (12 ส.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 01.00 น. พายุดีเปรสชันมู่หลาน บริเวณมณฑลยูนนานตอนใต้ ประเทศจีน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว แต่ยังคงทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางพื้นที่ของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก และพิษณุโลก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และอุดรธานี

เหนือน้ำท่วม-“น่าน” ดินสไลด์บ้านสะปัน

สถานการณ์ฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุมู่หลาน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานฝนตกหนักมาก อ.เมืองเชียงราย 217.3  มิลลิเมตร จ.น่าน ส่วนที่ จ.น่าน อ.ทุ่งช้าง  175.2 มิลลิเมตร อ.ท่าวังผา 125.5 มิลลิเมตร

ขณะที่เมื่อเวลา 06.45 น.เกิดสัญญาณไซเรนเตือนภัยน้ำท่วมที่หอเตือนภัยริมน้ำนานบ้านท่าวังผา ต.ท่าวังผา จ.น่าน ดังกึกก้องขึ้น เพื่อเตือนให้ประชาขนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำน่าน เตรียมพร้อมรับมือน้ำจากน้ำน่าน ที่จะไหลล้นตลิ่งเข้าท่วม

ภาพ:ทวิตเตอร์ @StTonkub

ภาพ:ทวิตเตอร์ @StTonkub

ภาพ:ทวิตเตอร์ @StTonkub

 

ส่วนบ้านน้ำปาน ต.ชนแดน อ.สองแคว ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @StTonkub ระบุว่าขอให้ประชาชนในพื้นที่ใต้น้ำ โดยเฉพาะ อ.ท่าวังผา อ.เมืองน่านเฝ้าระวังกันด้วยเพราะมีปริมาณน้ำสูงมากในรอบ 18 ปี

นอกจากนี้ ได้เกิดดินสไลด์ที่บ้านสะปัน และบ้านหลักลายอำเภอบ่อเกลือ แขวงทางหลวงน่านที่ 2 โดยหมวดทางหลวงบ่อเกลือ รายงานถนนหลักลาย-บ่อเกลือ เกิดฝนตกหนักทำให้ดินสไลด์ ปิดทับผิวจราจร ทำให้ไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงบ่อเกลือ กำลังดำเนินเร่งแก้ไข

ส่วนเส้นทางสัญจร มีดิน และต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทางหลายจุด ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน (ปภ.) สั่งอพยพชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ในพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ที่ปลอดภัย และเตือน 25 หมู่บ้านในอ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง และอ.ท่าวังผา เฝ้าระวังเพราะอิทธิพลของพายุมู่หลาน

 

พิจิตร-เพชรบูรณ์ แจ้งเตือนชาวบ้าน

ส่วนฝนที่ตกหนักใน จ.เชียงราย จากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ทำให้เช้านี้ น้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมบ้านเรือนประชาชนและร้านค้า ในเขต อ.เมืองเชียงราย โดยเฉพาะถนนพหลโยธินสายเชียงราย-แม่จัน พื้นที่บ้านดู่ ต.นางแล  ใกล้กับทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ถูกน้ำท่วมระยะทาง 2 กิโลเมตร

เช่นเดียวกับเขตเทศบาลตำบลแม่จัน อ.แม่จัน น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและตลาดสด เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระสอบทรายกั้นน้ำไม่ให้ไหลแรงมากเกินไป แต่น้ำก็ยังเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนเป็นวงกว้าง 

นอกจากนี้ยังมี จ.พิจิตร น้ำป่าจากเทือกเขาเนินมะปราง ยังคงไหลท่วมพื้นที่เกษตร โดยเฉพาะนาข้าวของชาวบ้าน อ.สากเหล็ก เป็นวงกว้าง ขณะนี้มีนาข้าวเสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งเปิดทางน้ำ เพื่อให้มวลน้ำระบายลงสู่แม่น้ำน่านโดยเร็ว

นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร แจ้งประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่อยู่ติดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ และเทือกเขาเนินมะปราง ใกล้ทางน้ำไหล ทั้งอ.สากเหล็ก วังทรายพูนทับคล้อ และอ.ดงเจริญ เตรียมรับผลกระทบจากพายุ

เช่นเดียวกับจ.พิษณุโลก น้ำยังท่วมในพื้นที่ อ.บางกระทุ่ม โดยเฉพาะชุมชนวัดเนินกุ่ม ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม มีบ้านถูกน้ำท่วม และพื้นที่เกษตรเสียหายจำนวนมาก ทหารมณฑลทหารบกที่ 39 ส่งกำลังทหารเข้าช่วยเหลือประชาชน พร้อมร่วมกันบรรจุวางแนวกระสอบทราย ไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน และร่วมทำซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่ชำรุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง