ฝนตกข้ามคืน "ชาวภูซาง" เจอน้ำป่าหลากท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 65
17:41
972
Logo Thai PBS
ฝนตกข้ามคืน "ชาวภูซาง" เจอน้ำป่าหลากท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจความเสียหายน้ำท่วมภูซาง พบ 4 ตำบลในอ.ภูซาง จ.พะเยา ฝนตกหนักข้ามคืนอิทธิพลพายุมู่หลาน ชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่ทันตั้งตัว น้ำป่าหลากเข้าท่วมชั้น 1 ข้าวของเสียหาย กรมทรัพยากรธรณี เตือน 16 จังหวัดเสียงน้ำป่าไหลหลากดินถล่มถึง 13 ส.ค.นี้
เสียหายหมดเลย น้ำหลากมาเร็ว ขนของไม่ทัน ข้าวสาร ข้าวเปลือก 10 กระสอบ ในยุ้งเละเทะหมด ตอนนี้น้ำท่วมชั้นล่าง ยังอยู่บนชั้น 2 ของบ้านได้

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 บ้านสบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา บอกถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก หลังจากผ่านมาเกือบ 15 ชั่วโมง ส่วนชาวบ้านอีกคน บอกว่า 

ตื่นมาน้ำ ก็เท่าหน้าแข้งแล้ว เก็บไม่ทัน น้ำไหลเข้าท่วมเสียหายหมด ในบ้านชั้น 1 ระดับสูงประมาณ 50 ซม.พวกตู้ไม้ ยกไม่ทัน ต้องปล่อยให้น้ำท่วม 

สำหรับพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน นายสมพล พึ่งพวก นายกเทศมนตรีตำบลสบบง กล่าวว่า ฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมตั้งแต่เวลา 02.00 น.ในเขตพื้นที่เทศบาล ต.สบบง รวม 8 หมู่บ้าน กว่า 700 หลังคาเรือนถูกน้ำป่าจากลำน้ำห้วยบงไหลบ่าเข้าท่วม

 

น้ำท่วม 4 ตำบลใน อ.ภูซาง 

นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัยประชาชน และเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 

ขณะที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา รายงานว่าจากอิทธิพลมู่หลาน ในจ.พะเยา เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 11- 12 ส.ค.นี้ ส่งผลให้พื้นที่ ต.ทุ่งกล้วย ม.1-11 ต.ป่าสัก ม.1-10 ต.เชียงแรง ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทางอำเภอสั่งการให้เตรียมการอพยพกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ หรือราษฎรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ยังที่ปลอดภัย

 

ล่าสุดจากการสำรวจสถานการณ์น้ำเมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (12 ส.ค.2565) หลังน้ำป่าไหลหลากบ้านหมู่ 3 บ้านสบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ตั้งแต่เวลา 03.00 น.ขณะนี้บางจุดแม้จะมีระดับน้ำลดลงแล้ว แต่หลายจุดน้ำยังท่วมสูง และไหลเชี่ยว คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มมาอีกในช่วงเย็นวันนี้ สถานการณ์น่าจะคลี่คลายลง 

 

ขณะที่เพจสายด่วนคนพะเยา โพสต์ภาพความเสียหายหลังน้ำท่วมสูง พบมีรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วมจมเกือบมิดคัน   

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกประกาศแจ้งเตือนดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย และประชาชนทั่วไปพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ตาก พะเยา แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี เลย จันทบุรี และตราด เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระหว่างวันที่ 12-13 ส.ค.นี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษมู่หลาน! น้ำป่าทะลักท่วมบ้านกว่า 700 หลังที่ "ภูซาง"

พิษ "พายุมู่หลาน" จังหวัดเหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วม-ดินสไลด์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง