"เกาหลีใต้" อภัยโทษ "ลี แจ-ยอง" ทายาทซัมซุงช่วยเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 65
18:49
776
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" อภัยโทษ "ลี แจ-ยอง" ทายาทซัมซุงช่วยเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ อภัยโทษ "ลี แจ-ยอง" ทายาทบริษัทซัมซุง หลังถูกจำคุกในคดีติดสินบน "พัค กึน-ฮเย" อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อ 7 ปีก่อน เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤต

วันนี้ (12 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ ฮาน ดงฮุน รมว. กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ว่า นายยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมอภัยโทษให้กับลี แจ-ยอง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และทายาทกลุ่มบริษัทซัมซุง เพื่อเปิดทางให้เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยเกาหลีใต้ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศผ่านการลงทุนและสร้างงานให้กับคนหนุ่มสาว

ทั้งนี้ ลี แจ-ยอง เหลือระยะเวลารับโทษอีก 1 ปี หลังจากเมื่อเดือนม.ค.2564 ถูกตัดสินจำคุกในคดีติดสินบน พัค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนการควบรวม 2 บริษัทในเครือ เพื่อกระชับอำนาจการควบคุมเหนืออาณาจักรซัมซุง

 

การได้รับอภัยโทษ จะทำให้ทายาทซัมซุง กลับไปทำงานได้อย่างเต็มตัว เนื่องจากจะถือเป็นการยกเลิกมาตรการจำกัดต่างๆ สำหรับผู้ที่เคยต้องโทษจำคุก ซึ่งปกติจะมีผลนานถึง 5 ปี และถือเป็นการย้ำถึงอิทธิพลของบริษัทซัมซุง ต่อเกาหลีใต้ที่พึ่งพิงการส่งออกเทคโนโลยี

นอกจากนายลี แจ-ยอง แล้ว ยังมีผู้ที่ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี ในวันนี้อีก 1,691 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำความผิดในคดีที่ไม่ร้ายแรง 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้เตรียมตัดสินจับทายาทซัมซุงคดีติดสินบน-ใช้อำนาจมิชอบภายใน 2 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง