เปิดใจ "แม่ลัดดา-บุญรอด" ชีวิตเพื่อลูกพิการ LGBTQ+

สังคม
12 ส.ค. 65
19:38
830
Logo Thai PBS
เปิดใจ "แม่ลัดดา-บุญรอด" ชีวิตเพื่อลูกพิการ LGBTQ+
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สะท้อนความรักของ "แม่ลัดดา-บุญรอด" เลี้ยงลูกที่พิการมาตั้งแต่เล็ก และเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ จนประสบความสำเร็จ และกล้าสู่โลกออนไลน์ "ภูเขาชาแนล" โดยมีแม่เป็นผู้ช่วยอ่านคอมเมนต์จากผู้ชมมีผู้ติดตาม 100,000 คน
ใช้ชีวิตให้มีความสุข เป็นสิ่งแม่บอกกับบุญรอดเสมอ แม่เชื่อว่าครอบครัวต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกให้ได้

ไลฟ์สดแต่งหน้าผ่านแอปพลิเคชัน tiktok มีแม่ช่วยอ่านคอมเมนต์จากผู้ชม เป็นคอนเทนต์ที่บุญรอด อารีวงษ์ ร่วมทำกับแม่ เนื้อหาที่เปิดเผยตัวตนความหลากหลายทางเพศ และนำเสนอความสามารถด้านต่างๆ ด้วยความสนุกสนาน เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และยูทูป ภูเขาชาแนล

 

บุญรอด พิการตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากอาการป่วยต้องนอนรักษาตัวเป็นเวลานาน และรู้ตัวว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ บุญรอด บอกว่าตั้งแต่เด็กแม่สอนเสมอว่าความพิการไม่ใช่ปมด้อยในชีวิต สอนให้เค้าพยามยาม เชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง

ครอบครัวไม่ได้ปลูกฝังว่าเป็นคนพิการ แค่บอกว่าเรามีสิ่งผิดปกติออกมาจากร่างกาย หมายความว่าทำทุกอย่างได้เหมือนคนอื่นเลย แต่อาจไม่ 100% แม่จะบอกว่าทำไปก่อนลูก ทำได้ไม่ได้ค่อยว่ากัน ก็เลยไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนพิการ 

 

แม่ลัดดา อารีย์วงษ์ แม่ของบุญรอด บอกว่า ปกติคนที่เลี้ยงลูกที่ไม่แข็งแรงก็ลำบากอยู่แล้ว แต่สำหรับบุญรอด แม่รู้ว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ การเลี้ยงดู ต้องอดทน และมีความพยายาม 2 เท่า

ที่น่าห่วงกว่า คือถ้าบุญรอดไปสังคม อาจจะโดนบูลลี่ ซึ่งเคยเจอคนใช้คำที่ไม่เหมาะสม และรุนแรงกับลูกเรา 

ภูเขาชาแนล เปิดโลกออนไลน์-แม่คอยสนับสนุน 

ภูเขาชาแนล เป็นช่องที่บุญรอด ทำคอนเทนต์ร่วมกับเพื่อนสนิท มียอดติดตามมากกว่า 100,000 คน นอกจากบอกเล่ากิจกรรมยามว่าง การแต่งหน้า แต่งตัว ยังมีคอนเทนต์ที่พยามสื่อสารและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ LGBTQ+ หนึ่งในนั้นคือคอนเทนต์บอกต่อหน้าแม่ครั้งแรกว่าเป็น LGBTQ+

ใช้ชีวิตให้มีความสุข เป็นสิ่งแม่บอกกับบุญรอดเสมอ แม่เชื่อว่าครอบครัวต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูกให้ได้

บุญรอด ขอบคุณ พ่อ แม่ และพี่ชายของเขา ที่คอยสนับสนุน และช่วยเหลือทุกอย่างจริง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหญิง พาไปเช่าชุดราตรี

ขนตาปลอมแม่ก็พาไปซื้อ ช่วยเลือกว่าอะไรสวยไม่สวย นั่นหมายความว่าที่บ้านไม่เคยถามว่าเราเป็นอะไร มีแต่การสนับสนุน ที่บอกว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไรก็ทำ

 

ส่วนแม่ลัดดา ย้ำว่า คนเราเกิดมาต้องกล้า และเจอกับความสุข ความทุกข์ รอยยิ้ม น้ำตา ชีวิตที่ต้องเดิน เราต้องเลือกเอง จึงจะมีความสุข แต่ถ้าชอบอะไรให้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน งาน หรือการเรียน นั่นคือความสุขของลูก

 

พวงมาลัยดอกมะลิ เป็นของแทนใจที่บุญรอดนำมากราบแม่ทุกปี เขาตั้งใจแสดงความขอบคุณแม่ ที่เข้าใจในสิ่งที่เค้าเป็น กำลังใจที่สำคัญจากครอบครัว

ทำให้บุญรอดมีพลังใจที่เข้มแข็ง และเชื่อว่า ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดในชีวิต ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี เพราะความรัก และความอบอุ่นจากครอบครัวที่โอบกอดเขาไว้ตลอดมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง