แม่น้ำสายล้นพนังกั้นท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจแม่สาย-เร่งอพยพคน

ภัยพิบัติ
13 ส.ค. 65
10:08
684
Logo Thai PBS
แม่น้ำสายล้นพนังกั้นท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจแม่สาย-เร่งอพยพคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำในลำน้ำสายล้นพนังกั้นไหลท่วมย่านเศรษฐกิจในตัวเมืองแม่สาย จ.เชียงราย บางจุดคาดว่าระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้าน-ผู้ค้าตลาดสายลมจอย

วันนี้ (13 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ลำน้ำสาที่กั้นระหว่าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยระดับน้ำบริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ลึกถึงประมาณ 4.90 เมตร ทำให้น้ำท่วมถนนใต้สะพานจนไม่สามารถใช้สัญจรได้ และน้ำไหลยังไหลเข้าท่วมร้านค้าภายในตลาดสายลมจอย ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดน ทำให้ผู้ค้าต้องขนย้ายสินค้าและข้าวของไปไว้บนที่สูงอย่างเร่งด่วน

เทศบาลตำบลแม่สาย พร้อมทหารกองกำลังผาเมืองมณฑลทหารบกที่ 37 ระดมกำลังนำกระสอบทรายวางกั้นทางน้ำ ที่จะทะลักเข้าชุมชนและร้านค้าเพิ่มเติม ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำสาย ไปจนถึงชุมชนบ้านเกาะทราย ชุมชนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนบ้านเมืองแดง

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.25 น. น้ำจากลำน้ำสายล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อาศัยและบ้านเรือนของประชาชน คาดว่าบางจุดระดับน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร และน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว ขณะที่ฝั่งตัวเมืองท่าขี้เหล็กของเมียนมา ระดับน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยวเช่นกัน ขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความกังวลว่าจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูง

ขณะที่เทศบาลตำบลแม่สาย ประกาศให้ประชาชนที่อยู่ริมน้ำตลอดทั้งแนวเฝ้าระวัง เพราะกระแสน้ำไหวเชียว โดยขอให้ย้ายไปอยู่ในสูงชั่วคราว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงอาสาสมัครเร่งให้ความช่วยเหลือและอพยพชาวบ้านและผู้ค้าที่อยู่ในตลาดสายลมจอยออกมายังพื้นที่ปลอดภัย

ข้อมูลจากฝ่ายปกครองแม่สาย เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ในเขตเมืองแม่สายมีน้ำท่วมแล้ว 4 ชุมชนกว่า 2,000 หลังคาเรือน ร้านค้ากว่า 200 ร้านจมน้ำ

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ฝนตกข้ามคืน "ชาวภูซาง" เจอน้ำป่าหลากท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว

น้ำท่วม อ.ท่าวังผา เริ่มคลี่คลาย - ปภ.น่านเฝ้าระวัง อ.เวียงสา

พิษ "พายุมู่หลาน" จังหวัดเหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วม-ดินสไลด์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง