"พนังเขื่อนดินแตกในเมียนมา" นายอำเภอระบุสาเหตุน้ำท่วมแม่สาย

ภัยพิบัติ
13 ส.ค. 65
12:55
1,269
Logo Thai PBS
"พนังเขื่อนดินแตกในเมียนมา" นายอำเภอระบุสาเหตุน้ำท่วมแม่สาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่สายอ่วม! ระดับน้ำในลำน้ำสายสูงขึ้น ทะลักท่วมตัวเมืองย่านเศรษฐกิจ ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมหนัก ได้รับการยืนยันจากนายอำเภอแม่สายว่าพนังเขื่อนดินในเมียนมาแตก

วันนี้ (13 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้ระดับน้ำในลำน้ำสาย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนและตลาดสายลมจอย รวมถึงอีกหลายชุมชนในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย

อ่านข่าว : แม่น้ำสายล้นพนังกั้นท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจแม่สาย-เร่งอพยพคน

 

ขณะเดียวกันมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน ไม่สามารถอพยพออกมาได้ทัน เนื่องจากหลายจุดมีระดับน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร เจ้าหน้าที่จึงเร่งนำน้ำดื่มและอาหารเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่าน้ำท่วมหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ขณะที่ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยสาเหตุที่น้ำท่วมหนักในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนัก และอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งได้รับการยืนยันจากนายอำเภอแม่สายว่า พนังเขื่อนดินในประเทศเมียนมาแตก ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำน้ำสาย จึงทำให้มวลน้ำไหลลงมาสู่พื้นที่ด้านล่าง

 

สำหรับภาพรวมในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแม่สาย ขณะนี้มีน้ำท่วมแล้ว 4 ชุมชน กระทบบ้านเรือนกว่า 2,000 หลัง และร้านค้าต่างๆ กว่า 200 ร้านถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ล่าสุด อ.แม่สายจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ฝนตกข้ามคืน "ชาวภูซาง" เจอน้ำป่าหลากท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว

พิษ "พายุมู่หลาน" จังหวัดเหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วม-ดินสไลด์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง