พบเอกสาร "ลับที่สุด" ในบ้านทรัมป์ หลังเอฟบีไอเข้าค้น สัปดาห์ที่แล้ว

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 65
14:32
1,319
Logo Thai PBS
พบเอกสาร "ลับที่สุด" ในบ้านทรัมป์ หลังเอฟบีไอเข้าค้น สัปดาห์ที่แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอกสารหมายค้นของทางการสหรัฐฯ ที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุด ชี้ว่าเจ้าหน้าที่พบเอกสารชั้นความลับ ภายในบ้านพักของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากเข้าตรวจค้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (13 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอกสารหมายค้นและรายการทรัพย์สิน ความยาว 7 หน้า ที่เจ้าหน้าที่ต้องนำออกมาจากบ้านพักของ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการเปิดเผยโดยศาลสหรัฐฯ ตามคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ บุกค้นบ้านพักอดีตประธานาธิบดีในรัฐฟลอริดา เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

จากการตรวจค้น เอฟบีไอได้นำทรัพย์สินมากกว่า 30 รายการ ออกมาจากบ้านของทรัมป์ ประกอบด้วยกล่อง รูปถ่าย โน้ตที่จดด้วยลายมือ และอื่น ๆ รวมถึงเอกสารชั้นความลับ 11 ชุด ซึ่งจำนวนนี้มีเอกสารชั้นลับที่สุดรวมอยู่ด้วย ซึ่งปกติแล้วเอกสารชั้นความลับนี้ จะต้องจัดเก็บในสถานที่เฉพาะของรัฐบาล เนื่องจากว่าหากเกิดการรั่วไหล อาจส่งผลร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติได้

 

นอกจากนี้ หมายค้นดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจะตรวจสอบว่ามีการกระทำละเมิดกฎหมายจารกรรมหรือไม่ ซึ่งกฎหมายนี้กำหนดให้มีการเก็บหรือเคลื่อนย้ายข้อมูล ที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติถือเป็นความผิด

 

ทั้งนี้ การนำเอกสารชั้นความลับออกไปภายนอก ถือเป็นความผิดที่มีบทลงโทษสูงสุดคือ จำคุก 5 ปี แต่ทรัมป์ปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำความผิด และเอกสารต่าง ๆ ที่พบในบ้าน ถูกปลดออกจากชั้นความลับแล้ว ซึ่งเขาสามารถใช้อำนาจขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สั่งการปลดเอกสารจากชั้นความลับได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง