จีนส่งเครื่องบินร่วม "ซ้อมรบ" กองทัพอากาศไทยที่ จ.อุดรธานี

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 65
18:41
2,552
Logo Thai PBS
จีนส่งเครื่องบินร่วม "ซ้อมรบ" กองทัพอากาศไทยที่ จ.อุดรธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนส่งเครื่องบินรบเข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบประจำปีกับกองทัพอากาศไทยในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังการเยือนไต้หวันของประธานผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

วันนี้ (13 ส.ค.2565) สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมจีน เปิดเผยว่า กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังประเทศไทย เพื่อซ้อมรบร่วมกับกองทัพอากาศไทยในปฏิบัติการ "ฟัลคอน สไตรท์" ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก

การซ้อมรบดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศ จ.อุดรธานี โดยจะฝึกซ้อมการสนับสนุนทางอากาศ การโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน และการเคลื่อนกำลังพลทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นระหว่างที่สหรัฐฯ เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบกับอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ บนเกาะสุมาตรา ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2552 และเกิดขึ้นหลังจากจีนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

ด้านสหรัฐฯ ระบุว่าจะเดินหน้าสนับสนุนไต้หวันและรักษาเสรีภาพในภูมิภาคนี้ต่อไป โดยจะส่งเรือของกองทัพอเมริกัน แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ด้วย

การขยายกิจกรรมทางทหารของจีนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สร้างความกังวลให้แก่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร รวมทั้งการแข่งขันด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจที่ดุเดือดขึ้น ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปณิธาน" ตอบปมไร้ เอฟ-16 ซ้อมรบไทย-จีน

"จีน" ยุติซ้อมรบรอบไต้หวัน-ประกาศลาดตระเวนต่อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง