"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นฟ้องอดีตไวยาฯ หมิ่นเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม

อาชญากรรม
15 ส.ค. 65
10:24
323
Logo Thai PBS
"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นฟ้องอดีตไวยาฯ หมิ่นเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นฟ้องศาลอาญาฯ เอาผิดอดีตไวยาวัจกร ฐานหมิ่นประมาทฯ กรณียื่นเรื่องร้องเรียนกล่าวหาเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ยักยอกเงินวัด 95 ล้านบาท

วันนี้ (15 ส.ค.2565) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อมด้วยทนายความกองทัพธรรม ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากพระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม นำหลักฐานเข้ายื่นฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เอาผิดนายชาญณรงค์ เพียรดี อดีตไวยาวัจกรวัดสุทธิวราราม ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา รวม 37 กรรม กรณีนายชาญณรงค์ ร้องเรียนพระสุธีรัตนบัณฑิต ตั้งสงสัยเกี่ยวกับการใช้เงินวัด 95 ล้านบาท

เบื้องต้น ศาลอาญาฯ รับคำร้องและนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น.

นายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า นายชาญณรงค์ ได้สร้างเพจเฟซบุ๊ก พร้อมเขียนบทความต่างๆ กล่าวหาใส่ร้ายพระสุธีรัตนบัณฑิต ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562 จนถึงปัจจุบัน กว่า 37 ครั้ง เช่น กล่าวหาว่ายักยอกเงินวัดไปซื้อที่ดินในหลายจังหวัด รวมทั้งมีการบริหารงานวัดในลักษณะหลอกลวงประชาชน ซึ่งเป็นความเท็จทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องเงิน 95 ล้านบาทที่มีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายถูกต้องตามระเบียบคณะสงฆ์ ไม่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งประเด็นต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ทั้งหมดและมีหลักฐานชัดเจน

ส่วนการปลดนายชาญณรงค์ ออกจากไวยาวัจกร เนื่องจากประพฤติตัวไม่เหมาะสมหลายอย่าง และมีการบริหารจัดการทรัพย์สินของวัดไม่โปร่งใส ยืนยันไม่มีเจตนากลั่นแกล้งแต่อย่างใด

 

นายอนันต์ชัย ระบุอีกว่า การกระทำของนายชาญณรงค์ที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ถือเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้พระสุธีรัตนบัณฑิตได้รับความเสียหาย จึงขอให้ศาลพิจารณาลงโทษสถานหนัก เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และขอให้นายชาญณรงค์ลบโพสต์ทั้ง 37 ครั้ง และให้ลงโฆษณาในสื่อทั้งหมด 46 สื่อและเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ทั้งนี้ นายชาญณรงค์ เคยร้องเรียนผ่านทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สำนักเลขานุการ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายชาญณรงค์เผยแพร่ข่าวผ่านสื่อมวลชน 2 ครั้งในวันที่ 9 ม.ค.2563 และวันที่ 29 มิ.ย.2565 โดยกล่าวหาพระสุธีรัตนบัณฑิต หลายกรณี เช่น ยักยอกเงิน 95 ล้านบาท และนำศพที่เผาไม่หมดไปทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดสุทธิฯ ตั้งโต๊ะแถลงแจ้งจับ "อดีตไวยาวัจกร" 7 ข้อหาปมอ้างยักยอก 95 ล.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง