เปิดข้อมูล ส.ส.แสดงตน-ไม่แสดงตน โหวตร่าง กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.

การเมือง
15 ส.ค. 65
13:52
799
Logo Thai PBS
เปิดข้อมูล ส.ส.แสดงตน-ไม่แสดงตน โหวตร่าง กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดข้อมูล ส.ส.แสดงตน-ไม่แสดงตน โหวตร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. หลังรัฐสภาล่มมีองค์ประชุม355 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

การแสดงตนก่อนโหวตสาระ มาตรา 24/1 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ของที่ประชุมรัฐสภา (พ.ร.ป.) ในเวลา 10.29 น. สรุปมีจำนวนผู้แสดงตน 355 คน จากจำนวนสมาชิก 727 คน และองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 364 คน

พบว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ไม่แสดงตน ตามเจตนารมณ์ของพรรคที่ได้ประกาศไว้ มีเพียง 12 คน ที่สวนมติพรรคแสดงตน ส่วนหนึ่งเป็น ส.ส.ที่ถูกจับตาว่า มีพฤติการจ่อย้ายพรรค เช่น นายการุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. และมีบางคนที่ไม่ค่อยพบการโหวตสวน เช่น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และ น.ส.ชนก จันทาทอง

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.บางคน ที่เข้าร่วมประชุมและแสดงตนสวนคำสั่งผู้ใหญ่ในพรรค ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เช่น นายจักพันธ์ พรนิมิตร นายกษิดิ์ ชุติมันต์ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ นายนิโรธ สุนทรเลขา น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ น.ส.วทันยา บุนนาค น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ

ขณะที่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนใหญ่ไม่แสดงตน มี 3 คน ที่ มีรายงานข่าวว่าจะไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยโดยแสดงตน ประกอบด้วย นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และนายธนัสถ์ ทวีเกือกูลกิจ ส.ส.ตาก

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลัง รวมถึงพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่แสดงตนคือ พรรคก้าวไกล และ พรรคเสรีรวมไทยส่วนใหญ่แสดงตน การแสดงตนของ ส.ว.มีผู้แสดงตน 150 คน จากจำนวน ส.ว.250 คน

นอกจากนี้ พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กที่แสดงตน ประกอบด้วย พรรคเศรษฐกิจใหม่แสดงตน 3 คน จาก ส.ส.พรรคที่มี 6 คน พรรคพลังท้องถิ่นไทยแสดงตน 3 คน จากจำนวน ส.ส.พรรค 5 คน พรรครวมพลังแสดงตน 5 คน โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็น ส.ส.ภาคใต้ เช่น นายเดชอิศม์ ขาวทอง นางสุภาพร กำเนิดพล น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ,นายวิวรรธ์ นิลวัชรมณี นายสาคร เกี่ยวข้อง นายนราพัฒน์ แก้วทอง

ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาลที่ไม่แสดงตน คือ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.พรรคประชาภิวัฒน์ และ 2 ส.ส. รักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายดำรงค์ พิเดช และนายยรรยงค์ ถนอมพิชัยธำรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง