บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ขอพาณิชย์ปรับเป็นซองละ 8 บาท

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 65
16:00
12,122
Logo Thai PBS
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ขอพาณิชย์ปรับเป็นซองละ 8 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ แจงต้นทุนที่แท้จริงหลังรัฐบาลยังไม่พิจารณาให้ขึ้นราคา ส่งผลให้บริษัทแบกรับต้นทุนเพิ่มขึ้น นัดยื่นกรมการค้าภายในขอปรับราคาเป็นซองละ 8 บาท หากยังยื้อออกไปจะปรับสัดส่วนการขาย โดยจะส่งออกมากขึ้น

วันนี้ (15 ส.ค.2565) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ รวมตัวแถลงชี้แจงต้นทุนที่แท้จริง เพื่อขอให้กระทรวงพาณิชย์ ยอมปรับราคาขาย

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) ชี้แจงว่า ต้นทุนการผลิตปรับสูงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะค่าวัตถุดิบ แป้งสาลี และน้ำมันปาล์ม คิดเป็นต้นทุนการผลิตที่ปรับขึ้นมากกว่า 1 บาทต่อซอง

ยังไม่รวมวัตถุดิบการเกษตร เช่น หอม กระเทียม พริก ที่ขึ้นมาร้อยละ 8-35 และกังวลว่าหากมีการปรับค่าแรงขึ้นอีกแม้จะปรับขึ้น 1-2 บาท แต่ค่าแรงที่จ่ายจริงจะเพิ่ม 2 เท่า

ดังนั้นจึงเรียกร้องให้พิจารณาปรับราคาขายที่ซองละ 2 บาท เป็นซองละ 8 บาท โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ได้นัดรวมตัวเพื่อไปยื่นหนังสือต่อกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ผู้ผลิตทั้ง 5 ราย ยืนยันว่า ที่ขาดทุนไม่ได้ขาดทุนกำไร แต่เป็นการขาดทุนจากต้นทุนการประกอบการที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาพยายามที่จะเพิ่มการขายในต่างประเทศให้มากขึ้น เพราะสามารถปรับขึ้นราคาได้ เพราะไม่มีการคุมราคาเหมือนในไทย เบื้องต้นเตรียมที่จะลดการขายในไทยลงด้วย ถ้าหากกรมการค้าภายในไม่ปรับราคาขึ้นให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ" จ่อเปิดต้นทุน หลังพาณิชย์เบรกขึ้นราคา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง