"ชัยวัฒน์" ลั่นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสู้คดี "บิลลี่"

อาชญากรรม
15 ส.ค. 65
17:03
379
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" ลั่นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสู้คดี "บิลลี่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" ลั่นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสู้คดี "บิลลี่" หลังมีข่าวอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องข้อหาร่วมฆ่า ด้านปลัด ทส.ระบุยังไม่เห็นคำสั่ง แต่เตรียมหารือคืนตำแหน่งชัยวัฒน์ ตามคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี ให้ทุเลาการบังคับคดีเผาทรัพย์สินในสัปดาห์นี้

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาบังคับคดีให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน หลังถูกปลดปมเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย ตามคำสั่ง ทส.ลงวันที่ 2 เม.ย.2564

ล่าสุดมีรายงานว่านายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แล้วเมื่อ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ส.ค.2565) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ยังไม่เห็นกรณีที่มีเอกสารจากอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ในคดีของนายบิลลี่

แต่กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งให้ทุเลากลับเข้ารับราชการไว้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงทส.ขอตำแหน่งเฉพาะตัว จากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) มาก่อนตามคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี ทำตามที่ศาลสั่งก่อน

เมื่อถามว่าตอนนี้มีคดีอาญาเกิดขึ้นแล้วจะมีการทบทวนหรือไม่ ปลัดทส.กล่าวว่า ยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว ตอนนี้ปฏิบัติตามทำตามที่ศาลสั่งปกครองก่อน คือให้ทุเลาการบังคับคดีก่อน

แต่คำสั่งของอัยการสูงสุดยังไม่เห็น ค่อยว่ากันอีกที เอาเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามทำตามที่ศาลสั่งปกครองก่อน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน คนละคดี 

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดใจ "ชัยวัฒน์" หลังศาลสั่งทุเลาบังคับคดีกลับรับราชการ

 

"ชัยวัฒน์" ลั่นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

ด้านนายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่หนักใจที่มีคำสั่งออกมา และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะไม่อยากชี้แจงอะไรแล้ว ไม่มีประโยชน์ เพราะถูกมองว่าเป็นการแก้ตัว ถ้าเข้าสู่กระบวนการไปต่อสู้กัน ว่าไปตามพยานหลักฐานต่างๆ กรณีนี้มีความพยายามสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพื่อเอาผิดตัวเอง และขอว่าถ้าจะเอาผิดอย่าเอาคนอีก 3 คนมาเกี่ยวข้องด้วย

ส่วนการทุเลาการบังคับคดี จากศาลปกครองจังหวัดเพชรบุรี ขณะนี้ทราบมาว่าจะมีการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงทส.ในสัปดาห์นี้แล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีข้อสรุปเรื่องนี้อย่างไร ถ้าจบก็พร้อมจะทำงานทุไม่ว่าจะสั่งไปอยู่ในตำแหน่งไหน ถ้าได้รับความเป็นธรรม ที่ผ่านมาสู้มาตลอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส. สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" ข้อหาร่วมฆ่า "บิลลี่" โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

"ชัยวัฒน์" และพวก เข้ามอบตัวที่ดีเอสไอ ยันพร้อมสู้คดี

มติ ป.ป.ท.ให้ออกจากราชการ “ชัยวัฒน์” คดีเผาบ้านบางกลอย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง