เพจดังเตือนกระแส #วัยรุ่นลิ้นฟ้า เห็นลูกเสพ "โรฮิบนอล" เร่งปรึกษา ตร.

อาชญากรรม
16 ส.ค. 65
07:48
567
Logo Thai PBS
เพจดังเตือนกระแส #วัยรุ่นลิ้นฟ้า เห็นลูกเสพ "โรฮิบนอล" เร่งปรึกษา ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจ Drama-addict เตือนผู้ปกครองสังเกตลูก-หลาน เสพยา "โรฮิบนอล" ตามกระแสโซเชียล เสี่ยงอันตราย แนะปรึกษาตำรวจ ขณะที่ในแอปพลิเคชันดังอย่าง Tiktok พบคลิปวัยรุ่นโชว์แลบลิ้นติดแฮชแท็ก #วัยรุ่นลิ้นฟ้า เพียบ

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2565 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยว่า ยาเสพติดที่มีบทบาทในคดี มอส บางขวาง คือ โรฮิบนอล (Rohypnol) เป็นยาที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ ต้านการชัก และกดระบบการหายใจ

เพจดังยังระบุอีกว่า เนื่องจากมีการนำยานี้ไปใช้ในทางที่ผิดอยู่บ่อย ๆ เพื่อปลดทรัพย์หรือก่ออาชญากรรม บริษัทยาที่ผลิตจึงเปลี่ยนรูปแบบจากเม็ดกลมขนาดเล็กสีขาวเป็นเม็ดรูปรีขนาดใหญ่สีเขียว ซึ่งเมื่อนำมาผสมเครื่องดื่มจะเห็นตะกอนของตัวยาไม่สำคัญตกอยู่ก้นแก้ว และเครื่องดื่มจะมีสีเขียวเพื่อให้ผู้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เห็นชัดเจนขึ้น

ยาตัวนี้ผู้ผลิตใส่เป็นสีฟ้าเพื่อให้ไม่สามารถเอาไปใช้ในทางที่ผิดได้ง่าย ๆ กลายเป็นมีคนนำไปเสพให้มึน ๆ แล้วโชว์ว่าเสพยานะ ลิ้นฟ้านะ แล้วอวดลิ้นกัน พ่อแม่ท่านใดสังเกตว่าลูกลิ้นฟ้า รีบไปปรึกษาตำรวจ

สำหรับกรณีที่เพจดังกล่าวถึง สะท้อนให้เห็นถึงกระแสในหมู่วัยรุ่นบางกลุ่มผ่านแฮชแท็กในแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Tiktok กับแฮชแท็ก #วัยรุ่นลิ้นฟ้า โดยมีผู้เข้าชมคลิปวิดีโอในแฮชแท็กนี้แล้วกว่า 3.5 ล้านครั้ง ซึ่งวิดีโอส่วนใหญ่เป็นการแลบลิ้นโชว์ให้เห็นว่าลิ้นมีสีฟ้า ไม่เพียงเท่านั้น บางวิดีโอยังเป็นคลิปเม็ดยาโรฮิบนอลที่ประกาศขายโดยให้มีการติดต่อไปทางข้อความส่วนตัวอีกด้วย ไม่ต่างจากในโซเชียลอื่น ๆ อย่างเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ที่มีการประกาศขายโรฮิบนอลอย่างเปิดเผย


ขณะที่การใช้ยาดังกล่าวนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายหากใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากอาการไม่พึงประสงค์หรืออันตรายจากการใช้ยาดังกล่าวที่พบบ่อย ๆ ได้แก่ มีอาการง่วงซึม มึนงง เดินเซ ปวดศรีษะ และความจำในระหว่างที่ได้รับยาลดลง การตัดสินใจไม่ดี ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการสั่นและฝันร้าย ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะ ทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล หรือทำงานอื่นที่ต้องการความตื่นตัว อาจมีอาการนอนไม่หลับ ประสาทหลอน พฤติกรรมผิดปกติ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันโรฮิบนอล จะควบคุมเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 โดยมีโทษขายโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 - 20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 400,000 - 2,000,000 บาท และเสพ มีจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เสพตามแพทย์สั่ง 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

รวบ "มอส คลองขวาง" คดียิงปืนถล่มบ้านย่านหนองแขม เจ็บ 1 คน

แท็กซี่ใจดีส่งพ่อแม่ลูกกลับบ้านอุดรฯ ฟรี หลังถูกไล่จากห้องเช่า

น้ำท่วม "ซูดาน-อัฟกานิสถาน" เสียชีวิตรวมกว่า 80 คน

ชาติแรก "อังกฤษ" อนุมัติใช้วัคซีนโมเดอร์นารุ่นใหม่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง