ลอบวางระเบิด-วางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้

ภูมิภาค
17 ส.ค. 65
06:00
10,832
Logo Thai PBS
ลอบวางระเบิด-วางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุลอบวางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เบื้องต้น คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าสกัดเพลิงกำลังลุกไหม้ ร้านสะดวกซื้อริมถนน 410 หมู่ที่ 2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังมีผู้ก่อเหตุ 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน โยนระเบิดเพลิงใส่หน้าร้านสะดวกซื้อ เป็นเหตุให้ เพลิงลุกไหม้ได้รับความเสียหาย และตั้งแต่เวลา 01.00 น. ร้านสะดวกซื้อในตัวเมืองยะลาถูกสั่งปิดให้บริการทุกสาขา

ขณะที่ เมื่อเวลา 23.50 น. ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา รับแจ้ง วัตถุต้องสงสัย เป็นกระเป๋าสีดำ วางอยู่ภายในร้านสะดวกซื้อปั๊มน้ำมันยะหา จึงประสาน สภ.ยะหา เข้าตรวจสอบ พฤติการณ์ผู้ต้องสงสัย นำวัตถุระเบิด แต่งกายปกปิดใบหน้า สวมฮิญาบ วางหน้าร้านเซเว่นฯ และมินิบิ๊กซี


จากนั้น เวลา 00.00 น. เกิดเหตุลอบระเบิดและไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ และ มินิบิ๊กซี  ในพื้นที่ อ.เมืองยะลา (บ้านเนียง) อ.ยะหา และ อ.บันนังสตา

นอกจากนี้ ปั๊มน้ำมันบางจาก ดอนยาง จ.ปัตตานี ถูกลอบวางเพลิงเช่นกัน โดยเพลิงลุกไหม้บริเวณหัวจ่ายน้ำมันภายในปั๊ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งเข้าทำการดับไฟก่อนที่จะลุกลามไปยังอาคารเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มขึ้นโดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถดับไฟได้


ในช่วงเกิดเหตุพนักงานปั๊มได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณตู้จ่ายน้ำมันของปั๊ม จากนั้นได้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างหนักสะเก็ดระเบิดกระจายไปยังตู้จ่ายน้ำมันข้าง ๆ ทำให้เกิดเพลิงไหม้เป็นวงกว้าง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะเข้าทำการดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการลอบวางระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อสร้างสถานการณ์ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและชุดพิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมหลักฐานในวันนี้ (17 ส.ค.2565)

ขณะที่ จ.นราธิวาส พื้นที่ อ.เจาะไอร้อง 2 จุด เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น และ ร้านมินิบิ๊กซี ซึ่งอยู่ติดกันในพื้นที่ บ.เจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับความเสียหาย

ทั้งยังมีรายงานเหตุในพื้นที่ อ.บาเจาะ 1 จุด ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท. ริมถนนเพชรเกษม 42 บ.สะแต ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ และพื้นที่ อ.ศรีสาคร 1 จุด ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท. พื้นที่เทศบาลตำบลศรีสาคร อ.ศรีสาคร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก 1 จุด ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊ม ปตท. เขตเทศบาลตำบลปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง