บุกจับแหล่งค้าออนไลน์ "ปะการัง-กัลปังหา" ยึดของกลาง 300 ชิ้น

สิ่งแวดล้อม
17 ส.ค. 65
15:30
260
Logo Thai PBS
บุกจับแหล่งค้าออนไลน์ "ปะการัง-กัลปังหา" ยึดของกลาง 300 ชิ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บุกค้นแหล่งค้าออนไลน์ "ปะการัง-ดอกไม้ทะเล-กัลปังหา" ยึดของกลาง 300 ชิ้น

วันนี้ (17 ส.ค.2565) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายฐิติพงศ์ อายุ 31 ปี ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. พร้อมตรวจยึดของกลางเป็น ปะการังแข็ง ​จำนวน 216 ชิ้น, กัลปังหา ​จำนวน 7 ชิ้น, ดอกไม้ทะเล ​จำนวน 9 ชิ้น และซากปะการัง 75 ชิ้น

กรณีนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบผู้ลักลอบค้าปะการังแข็ง, กัลปังหาและดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางเฟซบุ๊ก โดยมีนายฐิติพงศ์ ผู้ต้องหา เป็นพ่อค้าที่ลักลอบขายปะการังชนิดต่างๆ ให้กับลูกค้าที่มีความชื่นชอบ

นอกจากนี้ยังทราบว่านายฐิติพงศ์นั้นใช้บ้านพักของตนเองภายในซอยสุวินทวงศ์ 13 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. ลักลอบเลี้ยงปะการัง-ดอกไม้ทะเลเพื่อการค้า จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนนำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี เข้าตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว

จากการสอบสวนนายฐิติพงศ์ ให้การว่า ปะการังและดอกไม้ทะเลทั้งหมด สั่งซื้อมาทางอินเทอร์เน็ตเพื่อนำมาเพาะเลี้ยงเป็นงานอดิเรก เมื่อเลี้ยงจนมีขนาดใหญ่ขึ้น ได้ประกาศขายโดยลงภาพและข้อความโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กให้กับผู้สนใจซื้อ ปะการังขายชิ้นละ 100 - 1,000 บาท คิดราคาตามขนาด และความสวยงาม ซึ่งตนไม่มีหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ครอบครองหรือค้าจากทางราชการแต่อย่างใด

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา "ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดฐานค้าฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนของกลาง พนักงานสอบสวนนำส่งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง