รร.ชี้ไฟดับหลังหม้อแปลงระเบิด ปมคลิป นร.ส่องไฟมือถือเรียน

สังคม
18 ส.ค. 65
06:21
420
Logo Thai PBS
รร.ชี้ไฟดับหลังหม้อแปลงระเบิด ปมคลิป นร.ส่องไฟมือถือเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุบลราชธานี เกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.2565 ทำให้มีคลิปนักเรียนใช้ไฟฉายโทรศัพท์ส่องระหว่างเรียน ล่าสุด เพิ่งได้รับงบประมาณเปลี่ยนหม้อแปลงเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา และต้องใช้เวลาอีก 3-4 วัน จึงจะได้หม้อแปลงใหม่

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีการส่งต่อคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ช่วงไฟฟ้าดับจากหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนนารีนุกูล 2 ต.หัวเรือ อ.เมืองอุบลราชธานีระเบิด ประกอบกับมีฝนตก ทำให้ห้องเรียนมืดกว่าปกติ ไฟฉายในโทรศัพท์จึงกลายเป็นอุปกรณ์ฉุกเฉิน


นางธัญญาภรณ์ จารุจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียน นำผู้สื่อข่าวไปดูจุดติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าที่ระเบิด พร้อมเล่าว่า หม้อแปลงนี้ติดตั้งมาพร้อมกับการเปิดโรงเรียนแห่งนี้เมื่อกว่า 20 ปี ก่อนจะเกิดลัดวงจรแล้วระเบิดจนใช้งานไม่ได้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่การเปลี่ยนหม้อแปลง ต้องของบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งดำเนินการขอไปแล้ว และเพิ่งได้รับมาเมื่อวันที่ 16 ส.ค. จำนวนกว่า 400,000 บาท ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประเมินค่าใช้จ่ายไว้


ผู้อำนวยการโรงเรียน ปฏิเสธกรณีที่มีกระแสข่าวว่าโรงเรียนไม่มีไฟฟ้าใช้ 2 เดือน เนื่องจากระหว่างที่รองบประมาณ ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาเบื้องต้น ด้วยการขอพ่วงใช้ไฟฟ้าจากพื้นที่นอกโรงเรียนมาใช้กับพัดลมเพดานชั่วคราว เพื่อระบายอากาศในห้องเรียนเป็นหลัก หากวันใดฝนตกฟ้ามืดครึ้ม แบ่งเฉลี่ยไฟส่องสว่างไปตามห้องเรียน ห้องละ 1 ดวง


ขณะนี้เมื่อได้งบประมาณมาแล้ว ก็จะเร่งดำเนินการตามขั้นตอน ประกาศให้ผู้รับจ้าง คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าดำเนินการ ภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ให้ได้กลับมาใช้ไฟฟ้าตามปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง