พบลักลอบหมูเถื่อนปะปน กระทบผู้เลี้ยงในประเทศ

ภูมิภาค
18 ส.ค. 65
18:24
387
Logo Thai PBS
พบลักลอบหมูเถื่อนปะปน กระทบผู้เลี้ยงในประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ตั้งข้อสังเกตปริมาณเนื้อสุกรในระบบที่มีสูงขึ้น ทั้งที่จำนวนผู้เลี้ยงในประเทศยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ อาจมีเนื้อหมูลักลอบเข้ามาจากประเทศ สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ค้าที่ระบุเริ่มมีเนื้อหมูเถื่อนปะปนเข้ามากับผักผลไม้หรืออาหาร

วันนี้ (18 ส.ค.2565) ไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจตลาดล้านเมือง ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย ตลาดค้าปลีกค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด ผู้ค้ายืนยันว่าหมูที่ขายทั้งหมดมีใบรับรองการเลี้ยงจากฟาร์มและใบรับรองการเชือด มีการตรวจสอบใบอนุญาตและคุณภาพหมูจากหน่วยงานของรัฐสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ยอมรับว่าพบการลักลอบนำหมูเถื่อนราคาถูกมาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบรรจุในกล่องโฟมปะปนมากับผัก ผลไม้หรืออาหารทะเล ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้ค้าเนื้อหมูที่ทำถูกต้อง

 

นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ระบุว่า ปริมาณหมูที่ส่งเข้าพื้นที่ภาคเหนือมีมากเกินความเป็นจริง จากปกติ 2-3 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน แต่ในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีการนำเข้าซากหมูเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านกิโลกรัม ส่งผลกระทบให้ยอดขายหมูมีชีวิตในฟาร์มลดลงจากเดิมร้อยละ 30

ทั้งนี้ เชื่อสาเหตุมาจากการนำเข้าเนื้อหมูผิดกฎหมาย มาในตู้คอนเทนเนอร์จากต่างประเทศ ซึ่งสำแดงเท็จเป็นอาหารสัตว์ หรืออาหารทะเลเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจโรคระบาด ASF ที่กำลังระบาดอย่างมากในยุโรป

นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ให้เจ้าหน้าที่ออกหาข่าวและติดตามสถานการณ์การจำหน่ายเนื้อหมูและมีการตรวจสอบเนื้อหมูนำเข้าในพื้นที่อย่างเข้มงวด

สอดคล้องกับสถานการณ์การลักลอบนำเข้าซากสุกรผิดกฎหมายที่มีจำนวนมากจากด่านชายแดนเพื่อนบ้าน ซึ่งนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมและดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนกรณีที่พบว่ามีการลักลอบนำเข้าซากสุกรโดยสำแดงเท็จโดยไม่ได้สำแดงเป็นสินค้าปศุสัตว์นั้น กรณีนี้กรมปศุสัตว์ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในอำนาจจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่ร่วมกันตรวจสอบ

ตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบห้องเย็นต้องสงสัยจำนวน 387 ครั้ง มีปริมาณซากสุกรที่ได้รับการตรวจสอบจำนวน 42 ล้านกิโลกรัม และตั้งแต่ ปี 2562 - 2565 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดลักลอบนำเข้าซากสุกรรวม 15 คดี ยึดทำลายซากสุกรของกลางกว่า 100,000 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 21 ล้านบาท

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง